ชาวซ.แจ้งวัฒนะ14ฮือจี้ศปภ.แก้น้ำท่วม

ชาวซ.แจ้งวัฒนะ14ฮือจี้ศปภ.แก้น้ำท่วม

ชาวซ.แจ้งวัฒนะ14ฮือจี้ศปภ.แก้น้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมเดช แก้วประสิทธิ์ ชาวบ้านในหมู่บ้านเมืองทองนิเวศน์ 1 ภายในซอยแจ้งวัฒนะ 14 พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้รวมตัวบริเวณปากซอยแจ้งวัฒนะ 14 เพื่อเรียกร้องให้ทาง ศปภ. ส่งตัวแทนมาชี้แจง ในเรื่องของการระบายน้ำในพื้นที่ ภายในซอยที่อยู่ติดกับบึงสีกัน เนื่องจากหลายหมู่บ้าน มีน้ำท่วมขังสูง และที่ผ่านมายังไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ทั้งการเร่งระบายน้ำและการแจกถุงยังชีพ พร้อมกับขู่ว่า หากยังไม่มีการชี้แจงก็จะรวมตัวกันปิด ถนนแจ้งวัฒนะ ทางด้าน พ.ต.อ.ศิวโรจน์ สุขัควานนท์ ผู้กำกับการ สน.ทุ่งสองห้อง กล่าวว่า หลังจากได้รับทราบข้อมูลว่าชาวบ้านจะรวมตัวกันมาปิด ถนนจึงนำกำลังตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง จำนวน 30 นาย มาดูแลความเรียบร้อย แต่หากเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถเรียกระดมกำลัง ปจ. ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ที่ประจำอยู่บริเวณคลองประปา มาได้ พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าจะเน้นใช้วิธีการเจรจาเป็นหลัก



ชาวบ้านฮือเปิดปตร.พระยาสุเรนทร์1.50 ม.
พ.ต.ท.สุรพล รื่นสุข รอง ผกก.ปป.สน.คันนายาว เปิดเผยว่า มีประชาชน 30-40 คน เดินทางชุมนุมที่ประตูระบายน้ำ พระยาสุเรนทร์ เพื่อต้องการเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ 1.50 เมตร โดยอ้างว่า ได้รับหนังสือคำสั่งมาจากทาง ศปภ. ให้กรุงเทพมหานคร เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ช่วงวัดหนองใหญ่ ที่ระดับ 1.50 เมตร จากเดิมที่เปิดอยู่ระดับ 1 เมตร โดยขณะนี้ ชาวบ้านได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำกันเองเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้เกิดเหตุวั่นวายแต่อย่างใด ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น มีกำลังเจ้าหน้าที่ ดูแลสถานการณ์ที่ประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์อย่างเต็มที่ ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ในวันนี้ทาง ผู้ว่าฯกทม. จะลงพื้นที่ไปยัง สำนักงานเขตสายไหม เพื่อตรวจสอบและเจราจากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ในเวลา 08.00 น.



ฝั่งใต้ปตร.พระยาสุเรนทร์น้ำเพิ่ม5ซ.ม.
สถานการณ์ที่ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ภายหลังมีชาวบ้านอ้างหนังสือคำสั่งของ ศปภ. ขอเปิดประตูระบายน้ำที่ระดับความสูง 1.50 เมตร เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด พบว่าน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำในช่วงเช้า มีปริมาณมากและมีความแรงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้พื้นที่ใต้ประตูระบายน้ำ อาทิ ชุมชนเลียบ ถ.สุขาภิบาล 5 ตั้งแต่ท้ายประตูจนถึงวัดหนองใหญ่ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 5 ซ.ม. ส่วนพื้นที่เสี่ยงรับน้ำจากวัดหนองใหญ่ ถัดออกไป ยังไม่เห็นผลกระทบอย่างชัดเจน

ขณะที่ระดับน้ำในคลองหกวา ส่ายล่างส่าสุด พบว่า ในวันนี้ ระดับน้ำลดลง 3 ซ.ม. ส่วนระดับน้ำโดยรวมที่ลดลงจากจุดวิกฤติ ตั้งแต่มีการเจรจาและอนุญาตให้เปิดประตูเพิ่มขึ้นที่ระดับ 1 เมตร ระดับน้ำลดลงทั้งหมด 30 ซ.ม.



ตลาดรังสิตน้ำลดเล็กน้อยยังสูง40-50ซ.ม.
สำหรับสถานการณ์น้ำล่าสุด บริเวณตลาดรังสิต จ.ปทุมธานี จากการตรวจสอบ พบว่า ในบริเวณนี้ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ที่ประมาณ 40 - 50 ซ.ม. ส่วนบน ถ.รังสิต-ปทุมธานี จากด้านหน้าตลาดรังสิตไปจนถึงด้านหน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี นั้น พบว่า มีระดับน้ำท่วมขังอยู่พื้นผิวการจราจร ประมาณ 20 - 30 ซ.ม. ขณะที่จากการสอบถามรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่วิ่งให้บริการอยู่ในบริเวณนี้เล่าว่า จากเมื่อวานถึงเช้าวันนี้นั้น ระดับน้ำได้ลดลงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนภายในหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ระดับน้ำบางจุดยังคงท่วมสูงกว่า 1 เมตร ขณะที่ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ยังคงใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำท่วมขังมาเป็นเวลานาน บางคนต้องเดินลุยน้ำท่วมสูง เพื่อออกมาขึ้นรถโดยสารไปทำงาน หรือไปยังสถานที่ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสายของวันนี้นั้น จะมีการหารืออีกครั้งระหว่างตัวแทนชุมชนตลาดรังสิต ชุมชนหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เทศบาลนครรังสิต เกี่ยวกับมาตรการในการแก้ไขปัญหาน้ำของทั้ง 2 ชุมชน ให้ได้โดยเร็วที่สุด



ชาวบ้านซอยแจ้งวัฒนะ 14 ปิดถนนแล้ว
ชาวบ้านในซอยแจ้งวัฒนะ 14 รวมตัวกันออกมาปิดถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณปากซอย 14 แล้ว แต่ยังคงเปิดถนนให้ 1 ช่องจราจร เพื่อให้รถสามารถผ่านบริเวณพื้นที่การชุมนุมได้ และการจราจรในขณะนี้ เริ่มติดขัดสะสม ท้ายแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร โดยชาวบ้านยังคงเรียกร้องให้ทาง ศปภ. ส่งตัวแทนเข้ามารับเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้าน เพื่อดำเนินการเร่งระบายน้ำให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 3 วัน ซึ่งขณะนี้ พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ได้เดินทางเข้ามาดูแลความเรียบร้อย พร้อมกับประสานทางกรุงเทพมหานคร ให้ส่งตัวแทนมาชี้แจงกับชาวบ้านว่า จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่รวมตัวกัน เตรียมที่จะยื่นหนังสือ ผ่านผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เพื่อส่งต่อไปยัง ศปภ. หากไม่มีหน่วยงานใดเข้ามารับเรื่องร้องทุกข์ในครั้งนี้



ชาวบ้านเตรียมชุมนุมเปิดปตร.พระยาสุเรนทร์เพิ่ม
สถานการณ์บริเวณประตูระบายน้ำ คลองพระยาสุเรนทร์ ภายหลังกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งให้กลับมาเปิดที่ระดับความสูง 1 เมตร ล่าสุด สถานการณ์ยังคงเป็นปกติ และไม่มีการรวมตัวกันของชาวบ้าน ย่านลำลูกกาแต่อย่างใด ขณะที่ นายเสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำและที่ปรึกษาชาวบ้านย่านลำลูกกา เปิดเผยว่า ภายหลังจากทราบข่าว ได้มีการกระจายข้อมูลผ่านทางวิทยุชุมชน รวมถึง แกนนำจากชุมชนต่าง ๆ ก็กำลังเร่งรวบรวมมวลชนในพื้นที่ลำลูกกา สายไหม และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่เหนือประตูระบายน้ำ เพื่อเตรียมเดินทางมาเรียกร้องและกดดันให้ เจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำ ที่ระดับความสูง 1.50 เมตร เนื่องจาก ส่วนใหญ่ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ท่วมสูงและเน่าเหม็น และหากข้อเรียกร้องไม่มีการตอบรับ ก็จะทำการยกระดับการชุมนุมรวมตัวกันต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook