สื่อเขมรเห็นชอบระเบียบทำข่าวข้อพิพาท

สื่อเขมรเห็นชอบระเบียบทำข่าวข้อพิพาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัว สื่อกระบอกเสียงหลักของทางการจีน รายงานว่า สโมสรผู้สื่อข่าวกัมพูชา ซึ่งเป็นสมาคมสื่อทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศ ออกแถลงการณ์ วานนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมบรรณาธิการ เป็นเวลา 2 วัน ว่า บรรณาธิการและผู้แทนอาวุโสของสื่อสิ่งพิมพ์-สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 32 คน เห็นชอบระเบียบ 11 ข้อ ว่าด้วยการรายงานข่าวข้อพิพาทพรมแดน โดยเฉพาะกับไทยและข้อพิพาทในประเทศ หลังจากได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับรายงานข่าวหลายชิ้นเรื่องข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ที่เริ่มตั้งแต่กลางปี 2551 จนถึงกลางปี 2553

ตัวอย่างระเบียบที่ตกลงกัน เช่น หลีกเลี่ยงการรายงานข่าว ที่อาจสร้างความไม่พอใจต่อเชื้อชาติอื่น ศาสนาอื่น หรือ ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทางการทูต อันเป็นผลจากการวิเคราะห์ข่าวที่ไม่ชัดเจนและไร้มูล หลีกเลี่ยงการทำอันตรายต่อพลเรือนกัมพูชา และพลเรือนประเทศอื่นที่เกิดข้อขัดแย้งกับกัมพูชา โดยเฉพาะผู้อาศัยตามแนวชายแดน คนงานและนักท่องเที่ยวของทุกประเทศ

โดย นายเปน สมิทธี นายกสโมสรผู้สื่อข่าวกัมพูชา กล่าวว่า เวทีประชุมบรรณาธิการ จะช่วยพัฒนาความเป็นมืออาชีพของสื่อมวลชนในประเทศ แม้ที่ผ่านมา รายงานข่าวความขัดแย้งชายแดนกับไทย ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศเสียหาย แต่มีผู้สื่อข่าวบางราย ไม่มีความเป็นมืออาชีพ และรายงานข่าวโดยอ้างข้อมูลจำกัดเพียงด้านเดียว


ที่มา http://news.xinhuanet.com/english2010/world/2011-11/28/c_131274466.htm
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook