น้ำท่วมไทยกระทบราคาฮาร์ดดิสก์ดังของโลก

น้ำท่วมไทยกระทบราคาฮาร์ดดิสก์ดังของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทย หลายพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อฐานการผลิตสินค้าส่งออกหลายชนิดให้ต้องหยุดชะงัก และกระทบต่อราคาสินค้า ที่เริ่มขาดตลาด โดยเฉพาะชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยข้อมูลพบว่า ประเทศไทย เป็นประเทศผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ อันดับ 2 ของโลก มี 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ ทางด้านการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ที่มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทย ได้แก่ Seagate, Western Digital, Toshiba และ Hitachi ซึ่งผลกระทบจากภัยน้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุด ในรอบ 50 ปีนี้ ส่งผลกระทบต่อสายการผลิต

โดยบริษัท Western Digital ทั้ง 2 โรงงานได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนต้องปิดโรงงาน แต่บริษัท Seagate ได้รับความเสียหายเพียงบางส่วน เนื่องจากพื้นที่ตั้งของโรงงานอยู่บนที่สูง ผลกระทบจากน้ำท่วมของไทยในครั้งนี้ ส่งผลให้ บริษัท Seagate ที่มีฐานการผลิตที่เมืองซูโจวและเมืองอู๋ซี ได้รับผลดีตามไปด้วย เนื่องจากเป็นโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์เหมือนกัน ทำให้ Seagate ได้รับผลกระทบน้อยมากจากเหตุการณ์น้ำท่วม

จากผลสำรวจตลาดค้าส่งอุปกรณ์และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ในนครหลานโจว พบว่า จากเหตุการณ์ภัยน้ำท่วมที่ประเทศไทย เริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชัดเจนขึ้นทุกที เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ฮาร์ดดิสก์ หลายยี่ห้อ ได้ปรับราคาขึ้น ภายในวันเดียวถึง 100 หยวน นอกจากนั้น ราคาขายปลีก ฮาร์ดดิสก์ ขนาดความจุ 500 GB ก็มีการปรับราคาขึ้นกว่าร้อยละ 80
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook