กิตติรัตน์ เชื่อปีหน้า ศก.โตสูง แม้ปีนี้น้ำท่วม

กิตติรัตน์ เชื่อปีหน้า ศก.โตสูง แม้ปีนี้น้ำท่วม

กิตติรัตน์ เชื่อปีหน้า ศก.โตสูง แม้ปีนี้น้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1 ธ.ค. - นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ที่เดินทางร่วมกับคณะของ ดร.วีระพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) หารือนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงนักธุรกิจของญี่ปุ่น เพื่อสร้างความมั่นใจและชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้กับนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยในระยะสั้นญี่ปุ่น อยากให้ช่วยดูแลผู้ประกอบการ และเรียกร้องให้ยกเว้นอากรนำเข้ากรณีนำเข้าเครื่องจักรทดแทน พร้อมทั้งให้กำลังใจ และจะร่วมพัฒนาไทยให้เข้มแข็ง

ส่วนการสร้างพนังกั้นน้ำ หรือฟลัดเวย์ ซึ่งไจก้าได้ศึกษาเมื่อปี 2542 และสำนักงานทรัพย์สินในส่วนของพระมหากษัตริย์ ได้มีการศึกษาเมื่อปี 2543 รายงานมีความสอดคล้องกันมากกว่า 3 ใน 4 โดยมีแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จัดเก็บน้ำ ซึ่งในระยะสั้น ก่อนฝนใหม่จะมา ต้องปรับปรุงพนังกั้นน้ำบริเวณใกล้กรุงเทพฯ ในแม่น้ำสายหลัก รวมทั้งขุดลอกคลอง จัดระบบประตูน้ำเชื่อมคลองต่างๆ และการสูบน้ำ การบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เชื่อไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ จะมีแผนกลาง และดำเนินการได้ เช่น ดูแลระบบสูบน้ำ พนังกั้น การก่อสร้างจะเริ่มได้ไม่เกิน 1 เดือน

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจอัตราเติบโตลดลง นายกิตติรัตน์ มองว่าไม่แปลกที่เศรษฐกิจจะโตช้าจากปัญหาน้ำท่วม แต่เชื่อปีหน้า เศรษฐกิจจะเติบโตในอัตราสูงพิเศษ เพราะต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น กังวลแรงงานจะเพียงพอต่อการขยายตัวทางโครงสร้างหรือไม่ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook