สระแก้วไถ่ชีวิตโค-กระบือเฉลิมพระเกียรติ

สระแก้วไถ่ชีวิตโค-กระบือเฉลิมพระเกียรติ

สระแก้วไถ่ชีวิตโค-กระบือเฉลิมพระเกียรติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ธันวาคม 2554 ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริ ให้กรมปศุสัตว์จัดตั้งโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จังหวัดสระแก้ว เมื่อปี พ.ศ.2522 ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว รายงานให้ทราบว่า ในปี พ.ศ.2554 มีผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาค เพื่อไถ่ชีวิตโค-กระบือ รวมทั้งสิ้น จำนวน 117 ตัว และมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือให้แก่สมาชิกโครงการธนาคารโค-กระบือ อีกจำนวน 184 ราย โค-กระบือ ที่ทางราชการ และผู้มีจิตศรัทธา มอบให้เกษตรกร ขอให้พี่น้องเกษตรกรเลี้ยงดูโค-กระบือ เป็นอย่างดี อย่านำโค-กระบือ ไปขายหรือฆ่าเป็นอันขาด และต้องปฏิบัติตามระเบียบของธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ อย่างเคร่งครัด ห้ามมีข้ออ้างในการตายของวัว เช่น ถูกงูกัด
หรือป่วยเป็นโรคอื่นๆ อันนี้ไม่ได้ ต้องเลี้ยงกันให้ตายจากกันไปข้างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า เกษตรกรได้กล่าวคำสัตย์ ให้สัญญาว่า จะเลี้ยงดูโค กระบือ เป็นอย่างดี ประกอบอาชีพทางการเกษตรและอนุรักษ์ควายไทย ไปด้วยกัน

ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ กำมเลศ ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ) กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วปอ. รุ่น 27 มีความประสงค์ที่จะไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook