นายกเล็กท่าคันโทเดินหน้าเศรษฐกิจพอเพียง

นายกเล็กท่าคันโทเดินหน้าเศรษฐกิจพอเพียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ศาลาประชาคมศูนย์เกษตรพอเพียง ต.ท่าคันโท อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ นายธีระพล ยันตะบุศย์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีตัวแทนส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภา ผู้นำเกษตรกร เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

นายกเทศมนตรีตำบลท่าคันโท กล่าวว่า ในปีมหามงคลสมัยที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา ได้กำหนดแผนพัฒนาตำบลเดินตามรอยพระยุคลบาทอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ นอกจากสนองแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ ที่เห็นผลเป็นรูปธรรมแล้ว ยังจะทำให้ทุกครัวเรือนมีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เป็นแนวทางฟื้นฟูระบบนิเวศ มีการทำเกษตรกรรมอิงธรรมชาติ คืนความสมดุลให้กับธรรมชาติ และความผาสุกกลับมาสู่สังคมไทย

นายธีระพล กล่าวอีกว่า วิถีชีวิตชาว ต.ท่าคันโท เป็นสังคมเกษตรกรรม ทำนา ทำสวน ทำไร่มัน ไร่อ้อย เลี้ยงสัตว์ จึงมีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนแนวทางดังกล่าวอย่างเต็มที่และจริงจัง โดยเทศบาลท่าคันโท ได้จัดแปลงเรียนรู้เกษตรพอเพียงในเนื้อที่ 5 ไร่ ที่จะมีทั้งการปรับปรุงดิน การปลูกพืช เลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์เลี้ยง อาทิ หมู ไก่ เป็ด กบ ปลา แบบพึ่งพาธรรมชาติ ลดการใช้ปุ๋ยเคมี หรือสารเคมีทุกชนิด ทั้งนี้ เพื่อเดินตามรอยพระยุคลบาท เศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สุดคือลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ นำผลผลิตหล่อเลี้ยงชุมชน ที่จะทำให้ทุกครัวเรือนสามารถยืนด้วยลำแข้งของตนเองอย่างยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook