ผู้ว่าฯ ธปท.ชี้ ปีหน้าเศรษฐกิจโตไม่ถึงร้อยละ 7

ผู้ว่าฯ ธปท.ชี้ ปีหน้าเศรษฐกิจโตไม่ถึงร้อยละ 7

ผู้ว่าฯ ธปท.ชี้ ปีหน้าเศรษฐกิจโตไม่ถึงร้อยละ 7
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 ธ.ค. - นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2555 จะสูงกว่าปีนี้แน่นอน แต่คงไม่ถึงร้อยละ 7 โดย ธปท.ได้ปรับจีดีพี ปี 2555 เพิ่มเป็นร้อยละ 4.8 จากเดิมร้อยละ 4.1 โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ การอุปโภคบริโภค และการลงทุนในประเทศเพื่อฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยตามสมมติฐานคาดว่าในช่วงไตรมาส 1 ปี 2555 เป็นช่วงของการซ่อมแซมและจะเริ่มการผลิตไตรมาส 2 และจะมีการผลิตอย่างเต็มกำลังในช่วงไตรมาส 3-4

ส่วนปัจจัยเสี่ยงปี 2555 คือ เศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความไม่แน่นอนและจะมีผลกระทบต่อภาคการส่งออก ทำให้โตเพียงร้อยละ 8 จากปี 2554 โตร้อยละ 17 นอกจากนี้ ยังต้องติดตามระบบการเงินโลกที่มีการเชื่อมโยงถึงกัน เพราะจะได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว เช่น กรณีเกิดปัญหาเครดิตกับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป ทำให้ความต้องการดอลลาร์สหรัฐตึงตัว จนธนาคารกลาง 6 ชาติต้องมีการผ่อนคลายการกู้ยืมเงินดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ตลาดการเงินโลกคลี่คลายระดับหนึ่ง แต่ยังต้องติดตามผลรอบ 2 และ 3 ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรต้องเก็บกระสุนสำรองเอาไว้กรณีฉุกเฉิน เพราะการใช้มาตรการทางการเงินและมาตรการการคลังเป็นมาตรการระยะสั้นที่จะช่วยประคองภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมมาตรการเอาไว้ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังคงมีความอ่อนไหว หากไม่มีเครื่องมือเหล่านี้จะแก้ไขลำบาก - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook