เอาจริง! คลอด 7 ข้อหาเอาผิดฝ่าฝืนจราจร

เอาจริง! คลอด 7 ข้อหาเอาผิดฝ่าฝืนจราจร

เอาจริง! คลอด 7 ข้อหาเอาผิดฝ่าฝืนจราจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

7 ธ.ค. - ตำรวจ บช.น. คลอด 7 ข้อหามาเอาผิดผู้ใช้รถใช้ถนนที่ฝ่าฝืนวินัยจราจร โดยจะปรับในอัตราโทษสูงสุด เริ่มใช้เดือนมกราคมปีหน้า

พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานจราจร เปิดเผยมาตรการกวดขันวินัยจราจรเพื่อปลุกจิตสำนึกผู้ใช้รถใช้ถนน ลดปัญหาการจราจรติดขัด ว่า ได้ออกมาตรการกวดขันวินัยจราจรรวม 7 ข้อหา ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ประกอบด้วย ความผิดที่พนักงานสอบสวนต้องส่งฟ้องศาล มี 2 ข้อหา คือ แข่งรถในทางสาธารณะ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาต และข้อหาขับรถขณะเมาสุรา จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาต

ส่วนความผิดที่พนักงานสอบสวนสามารถเปรียบเทียบปรับได้มี 5 ข้อหา คือ ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 500 บาท ขับรถแซงเมื่อเข้าที่คับขันหรือเขตปลอดภัย ปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท จอดรถซ้อนคัน ปรับไม่เกิน 500 บาท ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดปรับไม่เกิน 1,000 บาท และขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 500 บาท

ส่วนรถที่ป้ายทะเบียนหล่นหายระหว่างน้ำท่วมนั้น ให้เร่งติดต่อกรมการขนส่งทางบกเพื่อทำป้ายใหม่หรือติดต่อสอบถามป้ายทะเบียนที่ตำรวจเก็บได้ช่วงน้ำลดกว่า 10,000 แผ่น ซึ่งนำส่งกรมการขนส่งทางบกไปแล้ว ทั้งนี้จะเริ่มจับปรับอย่างจริงจังในเดือนมกราคม 2555 โดยจะปรับในอัตราสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook