ไอซีทีเผยเฟซบุ๊ก บล็อกคนโพสต์หมิ่นแล้ว6หมื่นราย

ไอซีทีเผยเฟซบุ๊ก บล็อกคนโพสต์หมิ่นแล้ว6หมื่นราย

ไอซีทีเผยเฟซบุ๊ก บล็อกคนโพสต์หมิ่นแล้ว6หมื่นราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ธ.ค.) วานนี้ (8 ธ.ค.) นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวชี้แจงระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2555 ว่า การกระทำความผิดหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านทางเว็บไซต์ เชื่อว่ามีจำนวนไม่มาก และเป็นบุคคลกลุ่มเก่าคอยดำเนินการ โดยไอซีทีได้ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานกับผู้ให้บริการในต่างประเทศโดยเฉพาะเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล ยูทูบ เป็นต้น

นางจีราวรรณ กล่าวว่า เมื่อเราเข้าไปตรวจสอบพบว่าในปี2553 เป็นลักษณะกระทำการผ่านทางเว็บบอร์ด ซึ่งเป็นสื่อที่เข้าถึงในลักษณะที่ต้องตั้งใจเข้าไปดู มากกว่าบังเอิญเข้าไปพบ แต่เมื่อมาเป็นสื่อสังคมออนไลน์พบว่ามีการกระจายข้อความรวดเร็วแพร่หลายมากกว่าที่ผ่านมา ไอซีทีได้พยายามจัดการที่ต้นตอโดยขอความร่วมมือไปยังผู้ดูแลเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล และยูทูบ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามสำหรับเฟซบุ๊กที่ผ่านมาเรายังไม่ได้รับความร่วมมือ เพราะเขามีนโยบายว่าต้องให้ทุกคนสามารถเผยแพร่ข้อมูลอะไรก็ได้ไม่ได้จำกัดสิทธิ เพราะการยิ่งไม่จำกัดสิทธิมากเท่าไหร่ เว็บไซต์จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น แต่ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากเฟซบุ๊กแล้ว ซึ่งปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เราได้รับการตอบรับมาว่ามีการยอมปิดบัญชีผู้ใช้ที่มีการเผยแพร่ข้อความลักษณะดังกล่าวแล้ว ถึง 6 หมื่นราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook