ธปท.เปิดเสรีธ.พาณิชย์ตปท.16 แห่ง

ธปท.เปิดเสรีธ.พาณิชย์ตปท.16 แห่ง

ธปท.เปิดเสรีธ.พาณิชย์ตปท.16 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารแห่งประเทศไทย อนุญาตตั้ง ธ.พาณิชย์ ที่เป็นบริษัทลูกของ ธ.พาณิชย์ ตปท. ปัจจุบัน ดำเนินแล้ว 16 แห่ง

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบในประกาศกระทรวงการคลัง อนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ ที่เป็น Subsidiary (บริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ) ภายใต้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 โดยให้มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2554 นั้น ธปท. ขอแจ้งให้ทราบว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการอนุญาตให้สาขาของธนาคารพาณิชย์ ต่างประเทศ (Branch) ในปัจจุบัน ยื่นขอยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ(Subsidiary) ที่มีสาขาได้ 20 แห่ง และ ATM นอกสถานที่ 20 เครื่อง

สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่จะยื่นคำขอต้องเป็นธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ที่มีสาขาในประเทศไทยมีฐานะมั่นคง ชำนาญด้านธุรกิจการเงินระหว่างประเทศ เป็นธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ที่จดทะเบียนในประเทศ ที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับประเทศไทย โดยสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในประเทศไทย ต้องมีคุณสมบัติตามที่ ธปท. กำหนด เช่น เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12 อัตราส่วนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพต่อสินทรัพย์ทั้งสิ้น (NPLs) ไม่เกินร้อยละ 3.5 มีผลการจัดอันดับที่ดีตามเกณฑ์ ธปท. และมีการบริหารความเสี่ยงดี รวมทั้ง ธนาคารพาณิชย์ ที่จัดตั้งต้องมีทุนจดทะเบียน ซึ่งชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เป็นต้น

ปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศที่เปิดดำเนินการในประเทศไทยจำนวน 16 แห่ง ประกอบด้วย Subsidiary ที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว 1 แห่ง คือ ธนาคารเมกะสากลพาณิชย์ และสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ 15 แห่ง ธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศดังกล่าวสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม - 28 ธันวาคม 2555 เมื่อได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังแล้ว สามารถยื่นคำขอจัดตั้งสาขา และ ATM ต่อ ธปท. ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook