สื่อตั้งฉายาบิ๊กตร. เฉลิม-สปอยเดอร์แมน,เพรียวพันธ์-ผบ.ตร.ป้ายแดง

สื่อตั้งฉายาบิ๊กตร. เฉลิม-สปอยเดอร์แมน,เพรียวพันธ์-ผบ.ตร.ป้ายแดง

สื่อตั้งฉายาบิ๊กตร. เฉลิม-สปอยเดอร์แมน,เพรียวพันธ์-ผบ.ตร.ป้ายแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อประจำ สตช. ตั้งฉายาบิ๊กตำรวจประจำปี 2554 ร.ต.อ.เฉลิม "สปอยเดอร์แมน" พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ "ผบ.ตร.ป้ายแดง" พล.ต.อ.วิเชียร "น้อยยอมได้"

ความเคลื่อนไหวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ล่าสุดในวันนี้(16 ธ.ค.) ได้มีการตั้งฉายานายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และฉายาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2554 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "กระโถนสลับสี" ซึ่งมีที่มาจากกระแสข่าวปลด พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนเดิมเพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ได้รับตำแหน่งแทน

ส่วนนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ที่ได้รับฉายาที่น่าสนใจ อาทิเช่น 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา "สปอยเดอร์แมน" เป็นตัวละครสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนเบอร์ 1 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเปรียบเสมือนตัวแทนรัฐบาลเข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจเรื่องสำคัญต่าง ๆ ในองค์กร และไม่ว่าการจัดแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติด หรือคดีสำคัญ ๆ ร.ต.อ.เฉลิมจะเยินยอ ตำรวจเสมอ โดยเฉพาะ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "ผบ.ตร.ป้ายแดง"  เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลทุก ๆ คนก็ เดาได้ว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ จะได้เป็นผบ.ตร.แต่รัฐบาลจะอ้างเหตุการณ์ใด เพื่อปลดผบ.ตร.คนเดิมได้ จนนายชูวิทย์มาแฉเรื่องบ่อนกลางกรุง ก็กลายเป็นเหตุผลให้ ร.ต.อ.เฉลิม อ้างว่า พล.ต.อ.วิเชียร ไม่สามารถจัดการบ่อนการพนันได้และ ต้องการให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ แก้ปัญหายาเสพติดและอบายมุขให้

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "น้อยยอมได้" จู่ ๆ ก็มีกระแสถูกปลด โดยแทบจะหาสาเหตุไม่ได้ แต่สุดท้ายนายชูวิทย์ ได้ออกมาเปิดเผยบ่อนกลางกรุง จึงเป็นสาเหตุให้รัฐบาลอ้างเหตุผลนี้ แต่เบื้องหลังเป็นที่ทราบดีกว่า เป็นการจัดฉาก จนมีการต่อรองกันว่า หากพล.ต.อ.วิเชียร จะยอมก็ต้องได้รับตำแหน่งที่ดูเท่าเทียม ไม่ด้อยกว่า ผบ.ตร. จนในที่สุดก็ลงตัวที่ เลขาธิการ สมช. และพ่วงด้วย บอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "วอลเปเปอร์หลงวิก" นายตำรวจที่ประชาชนรู้จักมากที่สุด เนื่องจากออกสื่อได้ตรงจังหวะเวลาเสมอ จนรัฐบาลเชิญไปเป็นโฆษกศปภ. หลังจากนั้นจะเห็น พล.ต.อ.พงศพัศ ยืนอยู่ด้านหลังของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เสมอ หากความจริงแล้ว พล.ต.อ.พงศพัศ จะต้องยืนอยู่หลังพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มากกว่า

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "มือไวน์อันดับ 1" เป็นตำรวจมือสืบที่ ร.ต.อ.เฉลิม ให้ความไว้วางใจ มอบหมายคดีสำคัญให้รับผิดชอบ และทุกๆครั้งที่ ร.ต.อ.เฉลิม เดินทางไปเข้าพบเพื่อปรึกษาหารือคดีสำคัญ ก็จะต้องมีไวน์เป็นเครื่องดื่มในวงสนทนา เนื่องจากสมัยเป็นตำรวจ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นลูกน้องที่พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ ไว้วางใจ 

อย่างไรก็ตามการตั้งฉายาในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่สื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้จัดทำขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook