เปิดประเด็น! ใครคือผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป?

เปิดประเด็น! ใครคือผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป?

เปิดประเด็น! ใครคือผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายตาคนทั่วโลกกลับมาจ้อง..ประเทศเจ้าปัญหาอย่าง เกาหลีเหนือ อีกครั้ง ภายหลังจากที่ทางการได้ประกาศยืนยันว่า ผู้นำสูงสุดของประเทศ คิม จองอิล ถึงแก่อสัญกรรมลงอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2554 ด้วยอายุ 69 ปี สร้างความสนใจต่อประชาคมโลกและเกิดคำถามขึ้นทันทีว่า.. จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับ เกาหลีเหนือ ??

คิม จองอิล นับเป็นผู้นำสูงสุดที่อำนาจสูงที่สูงของเกาหลี หลังจากการแตกสลายของสหภาพโซเวียต และร่วมต่อสู้ทำสงครามระหว่าง 2 เกาหลี ซึ่งมีความคิดเห็นและระบบการปกครองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงมากว่า 60 ปีเต็ม รวมทั้งยังมีชื่อเสียงให้เรื่องความเผด็จการและเด็ดเดี่ยว จนทำให้สายตาจากทั่วโลกต่างมองว่า คิม จองอิล เป็นผู้นำที่ร้ายกาจอีกคนของโลก แม้ว่าประชาชนภายในประเทศจะเคารพและเชิดชูเป็นอย่างมากก็ตาม

คิม จองอิล ที่มีรากฐานการกำเนิดจากนักปฏิวัติในช่วงระบบเผด็จการรุ่งเรืองในโซเวียต และมีความสนใจศึกษาทางด้านการเมืองและเศรษฐศาสตร์อย่างจริงจัง ก่อนจะเริ่มเดินทางเข้าสู่ถนนการเมืองอย่างเต็มตัวและขึ้นเป็นผู้นำ

แต่..ใครจะขึ้นเป็นผู้นำแทน คิม จองอิล ยังคงเป็นคำถามที่ทั่วโลกสงสัยกับสนใจ? คิม จองอิล มีภรรยาทั้ง 4 คน ภรรยาคนแรก คือ ซอง ฮเยริม อดีตดาราสาวเกาหลี มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน คือ คิม จองนัม ภรรยาคนที่ 2 คือ คิม ยองซุก ถูกคลุมถุงชนและมีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน คือ คิม ซอลซง ขณะที่ภรรยาคนที่ 3 คือ โก ยองฮเย มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน คือ คิม จองชอล และ คิม จองอึน และภรรยาคนสุดท้ายคือ คิม อ๊ก ไม่มีบุตรด้วยกัน

จากจำนวนทายาททั้งหมด 4 คนของ ผู้นำคิม จองอิล บุตรสาวคนเดียวของตระกูลน่าจะถูกตัดออกจากตัวเลือกไป ขณะที่บุตรชายคนโต คิม จองมัน น่าจะหมดโอกาส เนื่องจากถูกตัดออกจากกองมรดกและความเป็นทายาท ในกรณีแอบลักลอบเข้าประเทศญี่ปุ่นจนถูกจับกุมและได้สร้างความเสื่อมเสียต่อ คิม จองอิล ผู้เป็นพ่อเป็นอย่างมาก

ขณะที่บุตรชายคนรอง คิม จองชอล มีรายงานว่าข่าวไม่มีความสนใจทางการเมืองและมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ จึงทำให้ตัวเก็งที่อาจจะได้ดำรงตำแหน่งขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือ ตกเป็นของ คิม จองอึน บุตรชายคนเล็กของ ผู้นำคิม จองอึล เนื่องจากมีความสนใจการเมืองและเจริญรอยตามเท้าผู้เป็นพ่ออย่างถ่องแท้!

นอกจากนี้ ยังคงมีตัวแปรสำคัญ คือ คิม คยองฮุย น้องสาวของผู้นำคิม จองอึล ที่ปัจจุบันประดับยศนายพล 4 ดวง อีกทั้งได้ชื่อว่าเป็น หญิงเหล็กแห่งเกาหลีเหนือและเด็ดเดี่ยวเช่นเดียวกับพี่ชาย ซึ่ง คิม คยองฮุย นี่เองคือผู้ที่ดูแลหลานชายคนเล็ก คิม จองอึน ตัวเต็งผู้นำคนใหม่ ซึ่งเพิ่งจะได้รับเพิ่มยศนายพล 4 ดวง เทียบเท่ากันไปเมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม หลายสื่อต่างเล็งเห็นว่า การแข่งขันขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือระหว่าง คิม คยองฮุย และ คิม จองอึน ที่มีศักดิ์เป็นอากับหลาน ยังค่อนข้างคลุมเครือ แม้ว่าทางด้าน คิม จองอึน บุตรชายคนเล็กของผู้นำคิม จองอิล จะมีภาษีที่ดีกว่าเพราะเป็นทายาทโดยตรง และประชาชนชาวเกาหลีเหนือก็ได้เห็นผลงานและให้การยอมรับเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ คิม คยองฮุย ก็ได้รับการยอมรับจากผู้อาวุโสและบุคคลดำรงยศตำแหน่งทางการทหารและการปกครอง ...บทสรุปของผู้นำคนใหม่ของเกาหลีเหนือจะเป็นอย่างไร ทั้งเกาหลีใต้และหลายประเทศทั่วโลกต้องจับจ้องประเด็นนี้เอาไว้อย่างใกล้ชิดแน่นอน!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: "คิม จอง อิล" ผู้นำเกาหลีเหนือ เสียชีวิตแล้ว!

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ เปิดประเด็น! ใครคือผู้นำเกาหลีเหนือคนต่อไป?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook