น่าห่วง! พื้นดินในวัดอรุณฯ ทรุดฮวบ

น่าห่วง! พื้นดินในวัดอรุณฯ ทรุดฮวบ

น่าห่วง! พื้นดินในวัดอรุณฯ ทรุดฮวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 ธ.ค.) พระครูอรุณธรรมานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ในฐานประธานฝ่ายภูมิทัศน์และพิธีการ ได้เปิดเผยว่า พื้นฐานบริเวณลานหน้าพระปรางวัดอรุณฯ เกิดการทรุดตัวลงเป็นทางยาวประมาณ 2 เมตร มีความลึกประมาณ 1 ฟุต

โดยดินที่ทรุดตัวดังกล่าว อยู่ห่างจากตัวพระปรางค์ วัดอรุณฯ ราว 10 เมตร โดยเป็นที่ตั้งของแนวกำแพงโบราณเดิมที่มีอายุกว่า 70 ปี และอาจจะส่งผลกระทบสร้างความเสียหายต่อโบราณสถานได้ ทั้งนี้ในช่วงเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา วัดอรุณฯ ได้มีการก่ออิฐและเสริมกระสอบทรายสูง 3 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ไม่มีน้ำท่วมเข้าพื้นที่ดังกล่าว แต่เมื่อปริมาณน้ำลดลงกับเกิดดินทรุดแทน อีกทั้งรากฐานองค์พระปรางค์ยังมีการก่อสร้างแบบขุดดินวางรากฐาน ซึ่งเกรงว่าฐานอาจจะถูกน้ำกัดเซาะจนเสียหายแล้ว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทางกรมศิลปากรได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และเตรียมเข้าตรวจสอบพื้นที่และติดตามประเมินผลว่าควรมีการปรับปรุงบูรณะซ่อมแซมองค์พระปรางค์หรือไม่

สำหรับพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม เริ่มก่อสร้างขึ้นตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ปัจจุบันเป็นโบราณสถานที่มีอายุกว่า 160 ปีแล้ว และเป็นสิ่งปลูกสร้างที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของกรุงเทพมหานคร

ขณะที่สถานการณ์ดินริมตลิ่งและถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พังทลายจมลง กลายเป็นเหวลึกดิ่งลงประมาณ 4-5 เมตร บางจุดพังทลายจนถนนขาดหายไป ซึ่งเป็นผลมาจากดินอุ้มน้ำนาน จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักที่ผ่านมา ล่าสุดขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นโค้งน้ำที่มีน้ำไหลแรงและถูกน้ำท่วมทุกปี แม้จะเคยเสนอโครงการสร้างเขื่อนป้องกันแนวตลิ่งแบบถาวรผ่าน อบต.กบเจา ไปแล้ว แต่ต้องใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท จึงยังไม่ได้รับการพิจารณา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook