กอดโชว์สื่อ! เขมรรับผิดพลาดยิง ฮ.ไทย

กอดโชว์สื่อ! เขมรรับผิดพลาดยิง ฮ.ไทย

กอดโชว์สื่อ! เขมรรับผิดพลาดยิง ฮ.ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

19 ธ.ค. - ปัญหาทหารกัมพูชายิง ฮ.ของไทย จบลงด้วยดี ฝ่ายกัมพูชาแสดงความเสียใจ อ้างประสานงานผิดพลาด รับปากจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก ขณะที่ ผบ.นย.ยืนยันจุดเกิดเหตุอยู่ในดินแดนไทย ส่วนเรื่องค่าเสียหาย จะให้กระทรวงต่างประเทศเรียกร้องจากฝ่ายกัมพูชาต่อไป

เมื่อเวลา 11.45 น. วันนี้ (19 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมศูนย์ราชการตำบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะนายทหารของไทย เข้าร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะนายทหารของกัมพูชา กรณีทหารกัมพูชาใช้อาวุธปืนยิงเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 ของไทยขณะลำเลียงเสบียงอาหารไปส่งให้ทหารพรานนาวิกโยธิน ที่เนิน 326 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได้รับความเสียหายที่ใบพัด เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยผู้เข้าประชุมฝ่ายไทย ประกอบด้วย น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ภูริโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (ผบ.นย.) และผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด น.อ.เกียรติคุณ นาคสุข ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด น.ท.ธรรมนูญ วรรณา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 บ้านหาดเล็ก

ส่วนฝ่ายกัมพูชา มี พล.อ.แก้ว ซามวล รองผู้บัญชาการทหารบก รักษาการผู้บัญชาการหน่วยทหารภูมิภาคที่ 3 กัมพูชา พล.ต.ยนมิน ผู้บัญชาการทหาร จ.เกาะกง นายบุนเลิด ผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง นายพัด สุภาภา ที่ปรึกษาสมเด็จฮุน เซน เข้าร่วมประชุมนานประมาณ 1 ชม.จึงเสร็จสิ้น จากนั้นทั้งสองฝ่ายได้เปิดแถลงข่าวร่วมกัน

พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าวจบลงด้วยดี ฝ่ายกัมพูชาแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก ทั้งนี้ พื้นที่จุดเกิดเหตุอยู่ในดินแดนไทย แต่เป็นพื้นที่แคบ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันได้ ส่วนเรื่องค่าเสียหายของเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ จะต้องให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ในการเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป และเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกัมพูชา ได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว ทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม โดยถือว่าไทย-กัมพูชาเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องที่จะต้องหันมาร่วมมือกันในการพัฒนาความสัมพันธ์ให้ก้าวหน้าต่อไป

ขณะที่ พล.อ.แก้ว ซามวล รักษาการผู้บัญชาการหน่วยทหารภูมิภาคที่ 3 กัมพูชา กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของกัมพูชา ที่มีสาเหตุจากความเข้าใจผิดด้านการประสานงานกัน กัมพูชาพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก และจะร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งด้านการค้า การท่องเที่ยวให้ก้าวหน้าต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมไม่มีการลงโทษนายทหารที่สั่งลั่นไกยิงเครื่องบินไทย พล.อ.แก้ว กล่าวว่าเป็นความเข้าใจผิดและจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก

หลังการแถลงข่าว พล.อ.แก้ว และ พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ได้ลุกขึ้นยืนจับมือและสวมกอดกันต่อหน้าคณะนายทหารและผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งสองฝ่าย ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพก่อนร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook