ปภ.เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

ปภ.เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

ปภ.เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ช่วงวันที่ 20-25 ธ.ค.54 กำชับ มิสเตอร์เตือนภัย เตรียมพร้อมรับมือ เฝ้าระวังระยะนี้เป็นพิเศษ

(20 ธ.ค.) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือน ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม รวม 9 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี สตูลและนราธิวาส เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 20-25 ธันวาคม 2554

จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย หมั่นสังเกตสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ หากน้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกันกับสีดินบนภูเขา ฝนตกหนักนานเกินกว่า 6 ชั่วโมง ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีต้นไม้ขนาดเล็กไหลมากับน้ำ ให้สันนิษฐานว่า อาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มขึ้นได้ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในทันที

ส่วนประชาชนที่อาศัยตามแนวชายฝั่งทะเล ให้ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ในพื้นที่เสี่ยงภัยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับมิสเตอร์เตือนภัย เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยในระยะนี้เป็นพิเศษ ตลอดจนจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้
อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน สำหรับ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย ดินถล่มและคลื่นซัดฝั่งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook