คาดการณ์ 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงในปี 55

คาดการณ์ 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงในปี 55

คาดการณ์ 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงในปี 55
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ธ.ค.) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลการจัดอันดับ 10 ธุรกิจเด่นในปี 2554 ว่า จากการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจและแบบสอบถามประชาชน 10 ธุรกิจเด่น ประกอบด้วย ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ธุรกิจอุตสาหกรรมผลิตน้ำตาล ธุรกิจปูนซีเมนต์และผลิตภัณฑ์คอนกรีต สถานบริการจำหน่ายน้ำมัน แอลพีจี และเอ็นจีวี ธุรกิจสถาบันการเงิน ธุรกิจเทคโนโลยีสื่อสาร ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต ธุรกิจวัสดุอุตสาหกรรมและเครื่องจักร ธุรกิจก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจพลังงานและพลังงานทดแทน และธุรกิจเคมีภัณฑ์และธุรกิจอาหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ ธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจเด่น ขณะเดียวกันตามผลสำรวจที่คาดการณ์ว่า หลังจากภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้คาดว่า ธุรกิจดาวร่วงในปี 2555 จะประกอบด้วย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบ้านแนวราบ ธุรกิจประมง ธุรกิจอุตสาหกรรมฟอกย้อม ธุรกิจเหล็กและการผลิตเหล็ก ธุรกิจสิ่งทอผ้าผืน โดยเฉพาะงานไม่เน้นฝีมือ ตัดเย็บทั่วไป ธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ไม่เน้นงานฝีมือ ธุรกิจเครื่องหนัง ไม่เน้นงานฝีมือ ธุรกิจหัตถกรรม ได้แก่ งานจักสาน งานไม้ ธุรกิจผักและผลไม้อบแห้ง และธุรกิจร้านค้าดั้งเดิม

ขณะเดียวกัน หลังจากน้ำลด ธุรกิจที่ได้รับการตอบรับดีคือ ธุรกิจทำความสะอาด ธุรกิจเคลื่อนย้ายสิ่งของ วัสดุก่อสร้าง โรงรับจำนำ เฟอร์นิเจอร์ และธุรกิจที่จะเด่นในครึ่งหลังของปี 2555 ประกอบด้วย อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ร้านทอง สื่อสิ่งพิมพ์ และการบันเทิง ยางและผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น

นายธนวรรธน์กล่าวอีกว่า หากดูภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2554 จะขยายตัวร้อยละ 1.4 การส่งออกขยายตัวร้อยละ 16.5 การบริโภคภายในประเทศขยายตัวร้อยละ 1.6 การลงทุนร้อยละ 4.5 อุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 1.4 ภาคการเกษตร ขยายตัวร้อยละ 1.4 และยังคาดว่า ปี 2555 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ 4.7 การลงทุนขยายตัวร้อยละ 10.6 การบริโภคเอกชนขยายตัวร้อยละ 4.5 การส่งออกขยายตัวร้อยละ 10.2 ภาคอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 5.5 ภาคเกษตรขยายตัวร้อยละ 5.4 ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวร้อยละ 3.7

สำหรับสิ่งที่เป็นปัจจัยส่งเสริมและบั่นทอนเศรษฐกิจปี 2555 คือ ความผันผวนเศรษฐกิจโลก การเมือง การชะลอตัวเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อัตราแลกเปลี่ยน และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ยังสูง.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook