กรมทรัพย์ฯ โต้คำทำนายยันเขื่อนไม่แตก

กรมทรัพย์ฯ โต้คำทำนายยันเขื่อนไม่แตก

กรมทรัพย์ฯ โต้คำทำนายยันเขื่อนไม่แตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี โต้คำทำนาย ด.ช.ปลาบู่ ชี้เขื่อนภูมิพล ไร้ความเสี่ยงที่จะแตก แม้จะอยู่ใกล้รอยเลื่อนเมยที่พาดผ่าน จ.ตาก โดยตรง

นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าวรู้ทันภัยธรรมชาติ ฤา... คำทำนาย (ปลาบู่) จะเป็นจริง จากกรณีที่มีข่าวลือว่า เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก จะแตก ส่งผลให้มีอุทกภัยน้ำท่วมและมีคนตายจำนวนมาก โดยจะเกิดเหตุการณ์ในช่วงยามสองของคืนวันปีใหม่ หรือช่วงเวลา 22.00 น. - 24.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. นี้

ขอยืนยันว่าเขื่อนภูมิพลไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหว และถูกออกแบบให้ทนต่อแรงสั่นสะเทือนของพื้นดินจากเหตุแผ่นดินไหว ด้วยอัตราเร่งพื้นดิน 0.1 เท่าของแรงโน้มถ่วงของโลกหรือราว 7.0 ริกเตอร์ ในรัศมี 40 กิโลเมตร

อีกทั้งจากการศึกษาของกรมทรัพยากรธรณีพบว่า ประเทศไทยมีโอกาสได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศไม่เกิน 7.0 ริกเตอร์ ที่ผ่านมา หลังมีข่าวลือเรื่องคำทำนายของ ด.ช.ปลาบู่ ทางกรมได้หารือกับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการตรวจสอบข้อมูลเรื่องเขื่อนแตกซึ่งแม้ว่าช่วง 2-3 เดือนเขื่อนหลายแห่ง โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพล จ.ตาก จะมีปริมาณการกักเก็บน้ำ 100% แต่ก็ไม่ได้มีความเสี่ยง ส่วนกรณีที่บอกว่าเขื่อนภูมิพลอยู่ใกล้กับรอยเลื่อนเมย ซึ่งพาดผ่าน อ.เมือง จ.ตาก และ อ.วังเจ้า จ.กำแพงเพชร ความยาว 230 กม.ก็ตาม แต่รอยเลื่อนดังกล่าวเคยมีการบันทึกไว้ว่าในอดีตมีแผ่นดินไหวระดับ 5.6 ริกเตอร์ในปี 2518 เท่านั้น ขณะที่เขื่อนภูมิพลก็รับแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7 ริกเตอร์

ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางในประเทศไทยจนทำให้เขื่อนแตกคิดเป็น 0.00%

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook