เตือน! คลื่นยักษ์ซัดชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

เตือน! คลื่นยักษ์ซัดชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

เตือน! คลื่นยักษ์ซัดชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบุญชอบ สุทธมนัสวง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สถาบันสมุทรศาสตร์แห่งที่หนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ส่งข้อมูลการเคลื่อนตัวของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ ผ่านประเทศจีน มาเลเซีย และจะเข้าสู่แนวชายฝั่งประเทศไทย ทำให้เกิดคลื่นในทะเลและยกตัวสูงขึ้นเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย โดยมาเลเซียได้ประกาศแจ้งเตือนในระดับเฝ้าระวังในระดับสูงสุดแล้วเมื่อเวลา 7.00 น. วันนี้ โดยคลื่นมีระดับความสูง 5.5 เมตร

อย่างไรก็ตาม จากการคำนวณพบว่า ในเย็นวันนี้ ระดับคลื่น 4-5 เมตร จะเข้าสู่ชายฝั่งประเทศไทย ด้าน จ.นราธิวาส ปัตตานี และจะเคลื่อนตัวสู่ชายฝั่งใน จ.สงขลา และนครศรีธรรมราช ในช่วงหลัง 24.00 น.วันนี้ ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นไปจนถึง 12.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม

ส่วนด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศฉบับพิเศษ เรื่อง ข่าวลือเรื่องคลื่นยักษ์ ความว่า จากการเฝ้าระวังและการตรวจอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ในวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2554 ยังตรวจไม่พบสาเหตุของการเกิดคลื่นยักษ์ในอ่าวไทยและบริเวณใกล้เคียงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังปานกลางพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ลักษณะดังกล่าวทำให้ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

ขณะที่ด้าน อ.ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ก็ได้ออกมาเตือนและให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับกรณีนี้ผ่านทางเฟชบุ๊ก โดยอ้างอิงภาพดาวเทียมวิเคราะห์สภาพอากาศจากองค์การนาซาและกรมอุตุฯ เบื้องต้นคาดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นได้ภายใน 24 ชั่วโมงต่อจากนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook