ย่าตาบอดล่ามหลานดาวน์ซินโดรมไว้ที่บ้าน

ย่าตาบอดล่ามหลานดาวน์ซินโดรมไว้ที่บ้าน

ย่าตาบอดล่ามหลานดาวน์ซินโดรมไว้ที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางมะลิ จันทร์งาม อายุ 52 ปี ชาวบ้านคลองมะเดื่อ ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ได้นำผู้สื่อข่าวไปพบกับ ด.ช.ไกรวิทย์ พงษ์สา หรือ น้องสมาน อายุ 10 ปี เป็นหลานชายของ นางน้อย พงษ์สา วัย 70 ปี และนายโสม พงษ์สา วัย 68 ปี มีศักดิ์เป็นปู่และย่าของน้องสมาน ซึ่งป่วยเป็นดาวน์ซินโดรมตั้งแต่กำเนิดและถูกล่ามเชือกไว้เอาที่บ้าน

นางน้อย ผู้เป็นย่า เล่าว่า ได้ล่ามเชือกหลานชายมากว่า 5 ปีแล้ว ตั้งแต่หลานเริ่มเดินได้ เนื่องจากตัวเองก็ป่วยตาบอด อีกทั้งสามีต้องออกเลี้ยงวัวช่วงกลางวัน ประกอบกับหลานชายเริ่มดื้อซนตามประสาเด็ก ชอบออกไปวิ่งเล่น ไปต่างหมู่บ้าน ตนจึงจำใจล่ามหลานชายเอาไว้ที่บ้านช่วงตอนกลางวัน

นอกจากนี้ นางน้อย ยังบอกว่า มีบุตรทั้งหมด 4 คน แต่ก็แยกย้ายกันไปทำงานต่างถิ่นไม่เคยมาเหลียวแลกันเลย มีเพียงลูกชายคนเล็ก ซึ่งเป็นพ่อของน้องสมาน ได้เลิกรากับภรรยา และทำงานอยู่โรงงานที่สระบุรี นานๆ ครั้งจะกลับมาเยี่ยม จึงทำให้ภาระเลี้ยงดูแลหลานตกเป็นของตนกับสามี แต่คนก็ตาบอดสนิทจึงแทบจะช่วยเหลืออะไรไม่ได้เลย

ขณะที่ด้านชาวบ้านที่พบเห็นเล่าว่า ทนเห็นสภาพอันน่าเวทนาของปู่ย่าที่จำใจต้องล่ามหลานเอาไว้เช่นนี้ไม่ไหว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือเช่นไร ทำได้แค่แบ่งบันอาหารและช่วยเหลือสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือเลย จึงอยากวอนให้ผู้ใจบุญหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook