กสิกรไทยคาดหลังตรุษจีนยางปรับขึ้น

กสิกรไทยคาดหลังตรุษจีนยางปรับขึ้น

กสิกรไทยคาดหลังตรุษจีนยางปรับขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับราคายางในปี 2555 ว่า มีแนวโน้มผันผวนเป็นไปตามปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อปริมาณการผลิตและความต้องการยางในตลาดโลก โดยปัจจัยที่ต้องจับตา คือ ความวิตกต่อวิกฤตเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรโซน ภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวที่ส่งผลทำให้อัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ มีแนวโน้มชะลอตัว รวมถึงการเข้าซื้อหรือชะลอการซื้อยางของจีนที่เป็นประเทศผู้ใช้ยางอันดับ 1 ของโลก ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของราคายาง

         ทั้งนี้ การปรับตัวของราคาน้ำมัน การเก็งกำไรของกองทุนโภคภัณฑ์ต่างๆ ในตลาดซื้อขายยางล่วงหน้า และมาตรการของรัฐบาลในการเข้าแทรกแซงตลาดยาง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพยุงราคายางส่งผลกระทบต่อราคายางเช่นกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ยังคงส่งผลให้คาดการณ์ว่า ราคายางในปี 2555 ยังมีแนวโน้มผันผวนต่อเนื่อง จากในปี 2554

         อย่างไรก็ตาม คาดว่า หลังช่วงตรุษจีนราคายางแผ่นดิบ ณ ตลาดกลางยังมีโอกาสดีดตัวกลับขึ้นไปจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 110.29 บาทต่อกิโลกรัม (ราคา ณ วันที่ 20 มกราคม 2554) เนื่องจากคาดว่า สต๊อกยางของจีน จะเริ่มปรับลดลง และจีนจะเริ่มกลับเข้ามาเริ่มซื้อยางอีกครั้ง รวมทั้งทางรัฐบาลอาจมีมาตรการเข้ามาพยุงราคาช่วยเหลือเกษตรกร ขณะที่หากเศรษฐกิจจีน ไม่ชะลอตัวลงจากไตรมาสที่ผ่านมา จะเป็นปัจจัยหนุนราคายาง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook