ปราโมทย์ยึดพระราชดำริแนวทางแก้น้ำท่วมฉะรัฐดีแต่พูด

ปราโมทย์ยึดพระราชดำริแนวทางแก้น้ำท่วมฉะรัฐดีแต่พูด

ปราโมทย์ยึดพระราชดำริแนวทางแก้น้ำท่วมฉะรัฐดีแต่พูด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการ กยน. "ปราโมทย์ ไม้กลัด " กล่าวในงานเสวนา "ศาสตร์พระราชากับการกู้วิกฤติชาติ" ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานหลักคิดแก้ปัญหาไว้หมดแล้ว แต่ต้องนำมาต่อยอด ในการบริหารจัดการแก้ปัญหา พร้อมเตือน ปชช. อย่าวิตก

นายปราโมทย์ ไม้กลัด ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) กล่าวในงานเสวนา "ศาสตร์พระราชากับการกู้วิกฤติชาติ" ว่า ต้องน้อมนำหลักคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาต่อยอดปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ซึ่งพระองค์ท่านได้พระราชทานหลักคิดไว้หมดแล้ว และเป็นที่ยอมรับว่า ศาสตร์ของพระองค์กู้วิกฤติชาติได้ แต่ต้องนำมาต่อยอดทางความคิด ซึ่งการแก้ปัญหาอุทกภัย พระองค์ท่านพระราชทานไว้เยอะ ไม่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ยังรวมไปถึงพื้นที่ภาคใต้ด้วย และเมื่อเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้พระองค์ท่านได้ทรงเรียกประชุมดำเนินการแก้ไข และตรัสว่าต้องเข้าใจธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมชาติ เราต้องเรียนรู้ภัยพิบัติจากธรรมชาติและนำภัยพิบัติมาเป็นครูที่สอนเรา

นอกจากนี้ นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ให้รับรู้ศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และช่วยกันเผยแพร่ต่อๆ ไป และในปี 2555 ขอประชาชนอย่าเพิ่งตกใจ และขอให้มีสติ ใช้ปัญญา อย่าไปตามกระแส มีสติรู้คิดตามหลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายปราโมทย์ ยังกล่าวว่า ระบบข้าราชการเป็นการแก้ไขปัญหาเพื่อให้งบประมาณหมดไป แต่ไม่ค่อยน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาขับเคลื่อน ซึ่งหลักคิดหลักทำของพระองค์ท่าน มีการแก้ไขอย่างระบบขั้นตอน และไม่ได้ยาก แต่รัฐบาลไม่คิดนำมาปฏิบัติคือ การสู้ภัยเมื่อน้ำมา ต้องเร่งนำน้ำออกทะเลอย่างเร็วที่สุด แต่ในขณะนี้รัฐบาล มีแต่แผน แต่ไม่ได้ทำ นอกจากนี้ ยังมีการปรับตัว เพื่อให้อยู่ร่วมกับภัยธรรมชาติได้ และการหนีน้ำ หากน้ำป่าไหลหลากมา ก็ต้องหนีไปอยู่ที่ใหม่ ที่สูงกว่า และดีกว่า อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเรื่องง่ายและสามารถปฏิบัติได้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook