ไทยดื่มหนัก! ติดอันดับ3 ชาติขี้เมาที่สุดในเอเชีย

ไทยดื่มหนัก! ติดอันดับ3 ชาติขี้เมาที่สุดในเอเชีย

ไทยดื่มหนัก! ติดอันดับ3 ชาติขี้เมาที่สุดในเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยติดอันดับดื่มแอลกอฮอล์ 1 ใน 10 ของโลก ครองอันดับ 3 ของเอเชีย รองจากญี่ปุ่น-เกาหลี ระบุไทยดื่มเบียร์มากที่สุด รองลงมาเป็นสุรากลั่น

(7 ก.พ.) วานนี้ (6 ก.พ.) ที่กรมควบคุมโรค นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวในการเป็นประธานแถลงข่าวเรื่อง "ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนโยบายแอลกอฮอล์ระดับโลก" (Global Alcohol Policy Conference) ว่าองค์การอนามัยโลก ได้ระบุว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็น 1 ใน 4 ของกลุ่มตัวการร้ายที่ทำลายสุขภาพ โดยจากการรวบรวมข้อมูลจากประเทศสมาชิกทั่วโลกพบว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสาเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตปีละกว่า 2.5 ล้านคน เฉลี่ยนาทีละ 4.8 คน เฉพาะในกลุ่มอายุ 15-29 ปี มีรายงานเสียชีวิตปีละ 3.2 แสนคน การทำร้ายร่างกาย การป่วย ผลกระทบต่อครอบครัวและเด็กอีกจำนวนมาก

สำหรับประเทศไทย จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติล่าสุดในปี 2554 พบในกลุ่มประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ดื่มสุรา 17 ล้านคน คิดเป็น 32% ของประชากรวัยนี้ที่มีทั้งหมด 53.9 ล้านคน ผู้ชายดื่มมากกว่าผู้หญิง 5 เท่าตัว ผู้ชายเริ่มดื่มอายุเฉลี่ย 19.4 ปี ผู้หญิงอายุ 24.6 ปี และเมื่อเทียบกับ พ.ศ.2552 พบผู้ชายมีแนวโน้มอัตราการดื่มลดลงจาก 54.5% เป็น 53.4% ส่วนผู้หญิงอัตราการดื่มเพิ่มขึ้นจาก 10.8% เป็น 10.9%

ด้าน นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา กล่าวว่า ไทยจัดเป็นประเทศที่มีการดื่มเครื่องดื่มแอลฮอลล์ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก หรืออัตราการดื่มอยู่ที่ 30% ขณะที่ยุโรปและอเมริกาดื่มสูงถึง 80% โดยไทยดื่มเบียร์มากที่สุด รองลงมาเป็นสุรากลั่น และหากเปรียบเทียบในระดับภูมิภาคเอเชีย ไทยจัดว่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอันดับ 3 รองลงมาจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้

ทั้งนี้การประชุมจะจัดขึ้นในวันที่ 13-15 ก.พ. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมเกือบ 1,000 คน เพื่อระดมสมองแก้ปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook