วัดไอคิวน้องปังปอนด์ไม่สำเร็จ ตื่นคนรุม

วัดไอคิวน้องปังปอนด์ไม่สำเร็จ ตื่นคนรุม

วัดไอคิวน้องปังปอนด์ไม่สำเร็จ ตื่นคนรุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักจิตวิทยาใช้เวลานานนับชั่วโมงทดสอบไอคิว "น้องปังปอนด์" วัย 3 ขวบ ที่อ่านได้ทั้งไทย อังกฤษ ไม่สำเร็จ เด็กตื่นคนรุมล้อม ไม่มีสมาธิ ต้องนัดมาทดสอบใหม่

ลำปาง 9 ก.พ.- บ่ายวันนี้ (9 ก.พ.) นพ.ทรงวุฒิ ทรัพย์ทวีสิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง พร้อม นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ โรงพยาบาลแม่เมาะ พา ด.ช.ธันวา วรตุ่นแก้ว หรือน้องปังปอนด์ อายุ 3 ขวบ ที่อ่านหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ ทั้งที่ยังไม่ได้เข้าเรียน เข้าทดสอบไอคิวที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปบันทึกภาพ เนื่องจากต้องการให้เด็กมีสมาธิ ซึ่งทีมนักจิตวิทยาได้ใช้เวลาทดสอบนานกว่า 1 ชั่วโมง

นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า เป็นการทดสอบด้านพัฒนาการของเด็กว่าปกติหรือไม่ รวมถึงประเมินระดับสติปัญญาหรือไอคิว แต่ยังไม่สามารถทดสอบได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเด็กเหนื่อย ตื่นคน และให้ความร่วมมือน้อยมาก จะเล่นเป็นส่วนใหญ่ เมื่อให้อ่านข้อความเด็กจะอ่านบ้างเล็กน้อย ไม่ยอมพูดคุยเหมือนทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากมีคนจำนวนมากคอยรุมล้อม ทางทีมงานจึงนัดให้นางบัวลอย วรตุ่นแก้ว แม่ของเด็กนำตัวมาทดสอบอีกครั้ง และต้องมาเป็นการส่วนตัว เพื่อให้เด็กได้มีสมาธิมากกว่านี้  

นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า การทดสอบพัฒนาการนั้นมีสองระดับ ระดับแรกเป็นพื้นฐาน คือ การทดสอบบุคลิกภาพ เช่น โต้ตอบคำถาม การจ้องหน้า การมีสัมพันธ์กับผู้คน การใช้ภาษาบางอย่าง การหยิบเล่นเครื่องไม้เครื่อมือบางอย่าง หากผ่านเกณฑ์เบื้องต้นถือว่าเด็กมีพัฒนาการปกติ จากนั้นจะทดสอบระดับที่สอง คือการวัดระดับสติปัญญา หรือการทำ IQ TEST

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook