เคาะค่าต๋งแบงก์รัฐ-พาณิชย์ร้อยละ 0.47

เคาะค่าต๋งแบงก์รัฐ-พาณิชย์ร้อยละ 0.47

เคาะค่าต๋งแบงก์รัฐ-พาณิชย์ร้อยละ 0.47
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

13 ก.พ. - นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบผลประชุมระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ในการกำหนดอัตราเงินเรียกเก็บจากสถาบันการเงินเพื่อส่งเงินให้กับ ธปท. โดยที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้ทั้งธนาคารของรัฐและเอกชนส่งเงินอัตราเท่ากันที่ร้อยละ 0.47

ทั้งนี้ แบ่งเป็นร้อยละ 0.01 ส่งเข้าสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ส่วนอีกร้อยละ 0.46 ส่งเข้ากองทุนเงินพัฒนาประเทศเพื่อนำไปชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ เนื่องจากธนาคารรัฐมีรัฐบาลค้ำประกัน จึงต้องส่งเงินทั้งหมดร้อยละ 0.47 เข้ากองทุนพัฒนาประเทศเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ 1.14 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการคุ้มครองเงินฝากให้กับธนาคารพาณิชย์สูงกว่าเดิม เพื่อให้เกิดความมั่นใจ แม้ว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวจะอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อมเพื่อให้เกิดความมั่นใจและสามารถเดินหน้าได้ทุกขั้นตอน โดยจะเรียกเก็บครั้งแรกวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ส่วนระยะเวลาการนำส่งเงินเข้ากองทุนฯ นั้น ไม่กำหนดชัดเจน เพราะยอมรับว่าเงินช่วงแรกจะนำไปลดภาระดอกเบี้ย หลังจากระยะเวลาผ่านไปภาระหนี้เงินต้นจะลดลงเหมือนการผ่อนบ้าน

สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลไม่ต้องตั้งงบประมาณเพื่อนำไปแก้ปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ เพราะได้นำเงินจากสถาบันการเงินมาแก้ปัญหาหนี้แทน ทำให้รัฐบาลมีเงินงบประมาณไปพัฒนาโครงการต่าง ๆ และทำให้การจัดทำงบประมาณประจำปี 2556 ขาดดุลน้อยลงจากปี 2555 ซึ่งขาดดุล 400,000 ล้านบาท ยอมรับว่าภาระหนี้ใหม่จะอยู่ในกรอบบริหารจัดการได้ และมองว่าเงินกองทุนที่ส่งให้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ 200,000 ล้านบาท น่าจะอยู่ระดับที่สามารถดูแลเงินฝากของประชาชนได้ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook