โคฟี อันนัน เยือนไทยแนะปรองดองต้องใช้เวลา

โคฟี อันนัน เยือนไทยแนะปรองดองต้องใช้เวลา

โคฟี อันนัน เยือนไทยแนะปรองดองต้องใช้เวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

18 ก.พ. - โคฟี อันนัน เผยผลการเยือนประเทศไทย หลังได้พบจากผู้นำหลายฝ่าย ทำให้ทราบว่าทุกฝ่ายมีความต้องการสร้างความปรองดอง ยอมรับเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและการมีส่วนร่วมของคนในสังคม หวังการปรองดองในไทยจะเดินหน้านำไปสู่ความเป็นธรรม เจริญรุ่งเรือง และเป็นประชาธิปไตยบนหลักนิติธรรมและการเคารพสิทธิมนุษยชน

นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ และ นายมาร์ตติ อาห์ติชารี อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ แถลงผลการเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2555

นายมาร์ตติ กล่าวว่า ได้พบปะกับกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการปรองดอง เพื่อรับฟัง เรียนรู้ และแบ่งปันประสบการณ์เรื่องการปรองดอง ไม่ได้มาเพื่อมาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง พร้อมกันนี้ได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับคณะกรรมการ คอป. นายกรัฐมนตรี และผู้นำฝ่ายค้าน กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและภาคประชาสังคม และคิดว่าสิ่งที่ คอป.กำลังดำเนินการมีคุณูปการอย่างมาก และเป็นกลไกที่มีความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ความปรองดองเป็นเรื่องของทุกคน และจะมีประสิทธิภาพได้ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนในสังคมมาประกอบด้วยบนพื้นฐานข้อเท็จจริง

ด้านนายโคฟี กล่าวว่า จากประสบการณ์ไม่ว่าสังคมใด ๆ การปรองดองเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลานานและมีความยากลำบาก ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนความเห็นกับทุกภาคส่วน ทุกคนมีความปรารถนาต้องการทำงานร่วมกัน เพื่อเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่องทางในการพูดคุยกันที่มีประสิทธิภาพ หวังว่ากระบวนการปรองดองนี้จะดำเนินการไปอย่างมีความต่อเนื่อง โดยจะนำประเทศไทยไปสู่ความเป็นธรรม เจริญรุ่งเรือง และเป็นประชาธิปไตย ที่ตั้งอยู่บนหลักนิติธรรมและการเคารพสิทธิมนุษยชน

"ทุกคนต้องรู้ว่าปัญหาที่เราเจอต้องใช้มาตรการอย่างไรในการแก้ไข และต้องใช้เวลา ทุกคนต้องรู้สึกว่าเรามีหน้าที่แก้ไขปัญหา ไม่ใช่รอรัฐบาล หรือ คอป. และรัฐบาลต้องทำให้ประชาชนรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ต้องใช้ความอะลุ่มอล่วยประนีประนอมในการแก้ปัญหา" นายโคฟี กล่าว

เมื่อถามว่า การประนีประนอมหมายถึงอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่สังคมไทยยังก้าวไม่พ้นใช่หรือไม่ นายโคฟี กล่าวว่า คนที่มีบทบาทสูงสุด ต้องถามตัวเองว่าทำอะไรให้ประเทศชาติ ทุกคนต้องพูดความจริงและข้ามผ่านไปให้ได้

นายคณิต ณ นคร ประธาน คอป. ให้สัมภาษณ์ว่า การพูดคุยครั้งนี้ทำให้ได้แนวทางว่าการทำให้บ้านเมืองสงบสันติ ไม่ใช่หน้าที่ คอป.อย่างเดียว ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ซึ่งผลการหารือจะนำไปแลกเปลี่ยนการทำงานของคณะกรรมการ คอป.ต่อไป และจากนี้ คอป.จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน อย่างไรก็ตาม ผลสรุปของ คอป. จะออกมาเมื่อใด จะแถลงให้ทราบอีกครั้ง แต่เชื่อว่าทันต่อการนำเสนอรัฐบาลในเดือนกรกฎาคมนี้ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook