อิหร่านเชื่อมือบึ้มเป็น MKO กลุ่มต่อต้านรัฐบาล

อิหร่านเชื่อมือบึ้มเป็น MKO กลุ่มต่อต้านรัฐบาล

อิหร่านเชื่อมือบึ้มเป็น MKO กลุ่มต่อต้านรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์สำนักข่าว ฟาร์ส นิวส์ ดอท คอม (farsnews.com) สื่ออิหร่าน รายงานข่าว จากคำกล่าวของ นายรามีน เมห์มาน ปาราสท์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ที่บอกกับผู้สื่อข่าว ในการแถลงข่าว ที่กรุงเตหะรานว่า รัฐบาลอิหร่าน ประกาศพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศไทย ในการการสอบสวนเกี่ยวกับคดีระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นกลุ่มระบบการปกครองนิสม์ของอิสราเอล และกล่าวว่าอิสราเอล จะใช้องค์ประกอบกลุ่ม (MKO) สมาชิกขบวนการประชาชนมุญาฮิดีนอิหร่าน ก่อการร้ายที่จะสร้างภาพลบของอิหร่าน ให้มีปัญหากับประเทศที่เกิดเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาชิก MKO ได้กลายเป็นทหารรับจ้างของอิสราเอล ในการดำเนินงานต่อต้านประเทศอิหร่าน โดยสำนักข่าวฟาร์ส ของอิหร่าน ยังรายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ นายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ประธานสถาบันศึกษาอัล-มะห์ดีย์ ผู้นำศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ในไทย

โดย ฮูซัยนี่ กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยร่วมกันก่อเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ทั้ง 4 ราย เป็นสมาชิกขบวนการประชาชนมุญาฮิดีนอิหร่าน (MKO) ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักสำหรับหน่วยงานความมั่นคงของไทย แต่อยู่ในรายชื่อต้องสงสัยก่อการร้ายของรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2540 และมีประวัติเคยก่อเหตุหวังโค่นล้มการสถาปนารัฐอิสลามอิหร่าน คาดว่า ความพยายามครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อหวังโยนความผิดให้กับทางการอิหร่าน นายฮูซัยนี่ ยังย้ำว่า รัฐบาลอิหร่านจะไม่ก่อเหตุโจมตีลักษณะดังกล่าวเด็ดขาด เพราะจะเป็นการทำลายมิตรภาพระหว่างไทยและอิหร่าน ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีมาช้านาน

ขณะที่ทางด้าน นายซัยยิด สุไลมาน อดีตนายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน เปิดเผยถึงกรณี อักษร SEJEAL (ซิ๊กจีล) เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า หินร้อน หรือ หินไฟ โดยอักษรนี้ปรากฏอยู่ในคัมภีร์อัลกุละอ่าน ในบทเรื่องช้าง บันทึกไว้ว่า ประเทศเอธิโอเปีย จะไปทำสงครามบุกเมืองเมกกะ เอธิโอเปียนำฝูงช้างไปด้วย ระหว่างทางมีฝูงนกคาบหินไฟมาจากขุมนรก จู่โจมทำให้ฝูงช้างของเอธิโอเปีย ต้องพ่ายแพ้ไป

นอกจากนั้น ทางการอิหร่าน ยังใช้ตั้งชื่อขีปนาวุธที่ผลิตขึ้นว่า SEJEAL ซึ่งมีอานุภาพยิงไกลถึงอิสราเอล ทำให้อิสราเอล เกรงกลัวอิหร่าน สติ๊กเกอร์ที่ติดตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นข่าว เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 55 นั้น ไม่น่าจะเป็นกำหนดจุดเพื่อก่อการร้าย เพราะเท่าที่ทราบมีการนำมาติดหลังเกิดเหตุระเบิด เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 ดังนั้นในมุมมองส่วนตัว นายซัยยิด มองว่า ไม่น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกหมายจับคดีระเบิด 3 จุด อาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้น เพื่อหวังผลให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับอิหร่าน และเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น รวมทั้งผู้ต้องหาในคดีอาจมีเบื้องหน้า เบื้องหลัง จึงอยากให้ตำรวจไทยสืบสวนสอบสวนให้กระจ่างชัด

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 21.30 น. ที่ผ่านนมา ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ ทดลองตรวจสอบข้อความอักษรสีแดง ซึ่งถูกพ่นอยู่ตามกำแพงตลอดเส้นทาง และข้อความดังกล่าว มีลูกศรประกอบชี้ไปทางโรงแรม เจดับบลิว แมริออท พบ เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ คล้ายคำว่า SAMI ที่ไปพ้องกับชื่อของ ซามี ยุซุฟ (Sami Yusuf) นักร้องมุสลิมสัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวอาหรับ และโลกตะวันออกอย่างมาก โดย ซามิ ยุซุฟ ได้ขับร้องผลงานเพลงหลายชิ้น ที่มีความหมายกินใจชาวมุสลิม มีผลทำให้พวกที่คิดหลงเดินทางผิดกลับมาประกอบความดี ตามหลักของศาสนาอิสลาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook