ชาวบ้านแห่จัดโต๊ะจีนผี หน้าศาลาวัดเฮี้ยน

ชาวบ้านแห่จัดโต๊ะจีนผี หน้าศาลาวัดเฮี้ยน

ชาวบ้านแห่จัดโต๊ะจีนผี หน้าศาลาวัดเฮี้ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 มี.ค.) ชาวบ้าน ต.ศรีพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง และบริเวณใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดพิธีเลี้ยงโต๊ะจีนเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณที่ศาลาการเปรียญเฮี้ยน วัดบ้านแก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (6 มี.ค.) หลังเคยเป็นข่าวโด่งดัง

โดยชาวบ้านเปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจเรี่ยไรกันทำจัดโต๊ะจีนอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณที่สิงสถิตย์อยู่ในศาลาวัดดังกล่าว โดยจัดเช่าโต๊ะจีนและซื้ออาหารทั้งของคาวและของหวานมาจัดวางแบบไม่จำกัด และนำสิ่งของและอาหารมาจัดใส่ไว้ในชะลอม เพื่อเป็นการทำบุญอุทิศถึงบรรพบุรุษของคนภายในหมู่บ้านและสัมภเวสี

ด้าน พระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก เห็นว่าการจัดโต๊ะจีนเป็นความตั้งใจของชาวบ้าน และเป็นพิธีกรรมโบราณที่ไม่ได้ปฏิบัติกันมานาน โดยชาวบ้านเรี่ยไรเงินจัดโต๊ะจีนขึ้นมา 7 โต๊ะ อุทิศให้สัมภเวสีที่เร่รอนและบรรพบุรุษของคนในหมู่บ้านด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านจะทำพิธีอุทิศส่วนกุศลใหญ่อีกครั้งเนื่องในวันพระใหม่ และหวังให้อาถรรพ์ต่างๆ จะคลี่คลายไป

สำหรับศาลาการเปรียญวัดบ้านแก เคยเป็นข่าวโด่งดังจากกรณีที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีพระภิกษุและชาวบ้านขึ้นไป และมีเสียงร่ำลือว่ามีวิญญาณและอาถรรพ์ต่างๆ อยู่ภายในศาลาดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook