เขมรยอมแลกนักโทษไทย-เขมรยกชุด 40 คน

เขมรยอมแลกนักโทษไทย-เขมรยกชุด 40 คน

เขมรยอมแลกนักโทษไทย-เขมรยกชุด 40 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็ปไซต์ ฟิฟทีมมูฟ รายงานกรณีที่ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวถึง การให้ความช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ซึ่งถูกจำคุกในเรือนจำเปร็ยซอ กรุงพนมเปญ ว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอแนวคิดการแลกเปลี่ยนนักโทษกับทางการกัมพูชา เพื่อช่วยเหลือทั้ง 2 คน เนื่องจาก ประเทศไทย มีขั้นตอนที่อาจสามารถดำเนินการได้ ตนจึงมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ไปดำเนินการหารือกับทางการกัมพูชา การแลกเปลี่ยนดังกล่าวอาจไม่เป็นไปตามอัตราส่วน 2:2 โดยฝ่ายไทยอาจต้องใช้นักโทษกัมพูชา มากกว่า 2 คน

ล่าสุด วันที่ 16 มี.ค. หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ฉบับภาษาเขมร รายงานท่าทีล่าสุดของทางการกัมพูชา โดย นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่า การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ สามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีการแลกกันเป็นแพ็ค หากไทยเสนอขอให้มีการแลกตัวกันเป็นแพ็ค กัมพูชาอาจจะพิจารณา ตนไม่ได้มุ่งแต่กรณีของวีระเท่านั้น ถ้าไทยต้องการพวกเขา สามารถทำข้อเสนอมาในลักษณะเป็นแพ็ค

โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา เผยอีกว่า การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษเป็นแพ็คนั้น คือ กัมพูชาต้องการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษชาวกัมพูชาทั้งหมด ที่ถูกจำคุกในประเทศไทย กับนักโทษไทยทั้งหมดที่ถูกจำคุกอยู่ในกัมพูชา ในคราวเดียว ปัจจุบัน มีคนไทยถูกจำคุกอยู่ในประเทศกัมพูชา เกือบ 40 คน หากแต่ไม่ทราบตัวเลขนักโทษกัมพูชาในไทย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานด้วยว่า ไทยและกัมพูชา ได้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 ก.พ. โดยไทยส่งตัวนักโทษกัมพูชา 4 คน ที่ถูกตัดสินจำคุก ในข้อหาค้ายาเสพติดให้กลับไปรับโทษที่เหลือต่อ ในประเทศกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook