จ่อสอบวินัย ผอ.รพ.กมลาไสย ยาหวัดซูโดอีเฟดรีนหาย

จ่อสอบวินัย ผอ.รพ.กมลาไสย ยาหวัดซูโดอีเฟดรีนหาย

จ่อสอบวินัย ผอ.รพ.กมลาไสย ยาหวัดซูโดอีเฟดรีนหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

19 มี.ค. - ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเสนอปลัดกระทรวงฯ สอบวินัยร้ายแรงผู้อำนวยการโรงพยาบาลกมลาไสย ในฐานะผู้ควบคุมดูแลโรงพยาบาล แต่เกิดปัญหายาแก้หวัดซูโดอีเฟดรีนหายออกไปจากโรงพยาบาล คาดใช้เวลาประมาณ 1 เดือนผลสอบแล้วเสร็จ

นพ.ทวีเกียรติ บุญยไพศาลเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบยาแก้ไข้หวัดซูโดอีเฟดีนสูตรผสมที่หายไปจากโรงพยาบาลในภาคอีสานว่า ขณะนี้ได้ทำรายงานสรุปเรื่องเสนอต่อปลัด สธ.แล้ว โดยเสนอให้สอบวินัยร้ายแรงผู้อำนวยโรงพยาบาลกมลาไสย แม้ว่าจากข้อมูลเบื้องต้นจะไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ถือว่าการดำเนินงานของ รพ.อยู่ภายใต้อำนาจการควบคุมดูแลของผู้อำนวยการ รพ. อีกทั้งอยู่ในระดับซี 8 กระทรวงฯ จึงต้องดำเนินการ ส่วนหัวหน้าเภสัชกรหรือเภสัชกรที่เกี่ยวข้องที่พบว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตกแต่งใบเสร็จเบิกจ่ายยาแก้ไข้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน และนำไปจำหน่ายให้ร้านขายยา หรืออาจมีส่วนพัวพันกับการนำยาดังกล่าวไปสู่กระบวนการผลิตยาเสพติดหรือไม่ เป็นอำนาจของจังหวัดในการตรวจสอบ เพราะถือว่าเป็นข้าราชการที่มีระดับ 7

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทราบว่าตำรวจกำลังขยายผลและติดตามอยู่ ส่วนการตั้งสอบวินัยร้ายแรง ตามหลักหน้าที่เป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงโดยตรง และระหว่างนี้กำลังตั้งกรรมการเพื่อร่วมดำเนินการสอบสวนเพิ่ม คาดว่าขั้นตอนการดำเนินการสอบสวนกว่าจะแล้วเสร็จ ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน

ด้าน นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า หลังเกิดข่าวยาซูโดอีเฟดรีน พบการจ่ายผิดปกติ ขณะนี้ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งจัดทำข้อมูลตรวจสอบไปยัง รพ.เอกชนด้วยเพื่อความครอบคลุมให้มากขึ้น ทั้ง รพ.ที่อยู่ในปริมณฑลและต่างจังหวัด ซึ่งในการตรวจสอบจะเน้นเวชระเบียนและประวัติผู้ป่วยนอก ตรวจสอบกับยอดการสั่งซื้อยาจากโรงงานของ อย.เทียบเคียงกัน ว่ามีความผิดปกติหรือมีปริมาณเกินจนน่าผิดปกติหรือไม่ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook