สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แตกยาวเป็นกิโลเมตร

สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แตกยาวเป็นกิโลเมตร

สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แตกยาวเป็นกิโลเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสข่าวว่าบริเวณสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขตรอยต่อ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี และ อ.วังม่วง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนคันดินความยาวประมาณ 4,800 เมตร เกิดรอยแตกร้าวเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านและผู้ที่ได้พบเห็น

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริเวณสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งเป็นถนน พบรอยแตกร้าวมีความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร โดยความกว้างยาวรอยแยกมีขนาดประมาณ 2-3 เซนติเมตร ซึ่งมีการคาดเดาว่าเป็นผลจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับน้ำฝนในฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง เป็นเหตุทำให้พื้นที่ของเขื่อนป่าสักฯ ในขณะนี้ เริ่มแห้งขอด เห็นเกาะแก่งและสันดอนขึ้นมาอย่างชัดเจน และถึงแม้ว่าจะพบรอยแตกร้าวบนสันเขื่อน แต่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเที่ยวชมบนสันเขื่อน และยังเปิดให้ใช้เป็นเส้นทางสัญจรอยู่ต่อไป

ทางด้านนักวิชาการด้านชลประทาน ให้ความคิดเห็นว่า เรื่องของการระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างรวดเร็ว อาจจะส่งผลให้เกิดเป็นรอยแตกร้าวบริเวณสันเขื่อนได้ อีกทั้งยังแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปจัดการดูแล เพราะหวั่นจะซ้ำรอยกับกรณีประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ที่ถูกปล่อยปละละเลยการซ่อมแซมรอยแตกร้าว จนถึงฤดูน้ำหลาก ทำให้ประตูระบายน้ำพังทลายลงมาดังกล่าว

สำหรับ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม เริ่มเปิดใช้เขื่อนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2542 นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook