4 คนไทย ถูกเขมรจับขณะขับรถ เข้าไปสำรวจเหมืองแร่

4 คนไทย ถูกเขมรจับขณะขับรถ เข้าไปสำรวจเหมืองแร่

4 คนไทย ถูกเขมรจับขณะขับรถ เข้าไปสำรวจเหมืองแร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 มี.ค.) ทหารกัมพูชาจับกุม 4 คนไทยขณะขับรถกระบะขนอุปกรณ์เข้าไปสำรวจเหมืองแร่ในกัมพูชา ห่างจากชายแดนตาพระยา จ.สระแก้ว 9 กม. หลังตรวจพบไม่มีเอกสารขออนุญาตเดินทางเข้ากัมพูชา เตรียมนำตัวส่งฟ้องศาลกัมพูชา ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองกัมพูชาโดยผิดกฎหมาย

เกิดเหตุทหารกองพลทหารราบที่ 51 ประจำพื้นที่บึงตากวน อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา จับกุม 4 คนไทย ขณะขับรถยนต์กระบะ 2 คันบรรทุกเครื่องปั่นไฟและอุปกรณ์การทำเหมืองแร่ เข้าไปที่บ้านปรำมินา ต.โคกละเมียด อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย ห่างจากชายแดน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ลึกเข้าไปในฝั่งกัมพูชา 9 กม. ทราบชื่อภายหลังคือ นายศรันย์ ปานเพชร อายุ 42 ปี และนางสุริยา ปานเพชร อายุ 42 ปี ภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 47 ม.15 บ้านทัพสยาม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นผู้รับเหมาสำรวจเหมืองแร่ในกัมพูชา และลูกน้อง 2 คนคือ นายใบ โสดาจันทร์ อายุ 24 ปี และนางวรรณวิสา โสดาจันทร์ อายุ 24 ปี ภรรยานายใบ

หลังทราบเหตุ พ.ต.ท.บญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้ตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานชายแดนของกัมพูชา ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา คนไทยทั้ง 4 คนได้ประสานไปยัง ตชด.กัมพูชา ประจำพื้นที่บึงตากวน จ.บันเตียเมียนเจย ขอนำรถกระบะ จำนวน 2 คัน พร้อมอุปกรณ์การทำเหมืองแร่และเครื่องปั่นไฟ ผ่านช่องทางจุดผ่อนปรนบ้านบึงตากวน-ตาพระยา เพื่อไปสำรวจและทำเหมืองแร่ที่ จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา โดยไม่มีการแจ้งและขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ไทย โดยมี พ.ต.ต.ประ ชำ รอง ผบ.พัน ตชด.807 ของกัมพูชา พร้อมเจ้าหน้าที่ ตชด.กัมพูชา รวม 3 นาย นำคณะของนายศรันย์ เดินทางไป จ.อุดรมีชัย

แต่เมื่อไปถึงบ้านปรำมินา ก็ถูกทหารกองพลทหารราบที่ 51 ของกัมพูชา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ สกัดจับไว้ หลังตรวจสอบพบว่าคนไทยทั้ง 4 คน ไม่มีเอกสารการเดินทางใด ๆ จึงควบคุมตัวส่งหน่วยทหารประจำจังหวัดบันเตียเมียนเจย โดยตั้งข้อหาเบื้องต้นว่า หลบหนีเข้าเมืองกัมพูชาโดยผิดกฏหมาย

พ.ต.ท.เบญจพล เปิดเผยอีกว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กัมพูชา ด้วยว่าในบ่ายวันนี้( 26 มี.ค.) ทหารประจำจังหวัดบันเตียเมียนเจย จะนำตัวคนไทยทั้ง 4 คน ส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดศรีโสภณ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา เพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยทั้ง 4 คน อย่างเร่งด่วนแล้ว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook