พ่อเฒ่าขุดพบพระโบราณ กลัวตายรีบส่งคืนตร.

พ่อเฒ่าขุดพบพระโบราณ กลัวตายรีบส่งคืนตร.

พ่อเฒ่าขุดพบพระโบราณ กลัวตายรีบส่งคืนตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อเฒ่าวัย 60 ปี ขุดพบพระ-เครื่องประดับโบราณที่สวนหลังบ้าน เผยหลานลองสวมแหวนชักไข้ขึ้น ฝันถูกจับใส่โช่ตรวน กลัวตายรีบนำส่งให้ตำรวจ

(31 มี.ค.) ที่ด่านตรวจยานพาหนะสีคิ้ว อ.สีคิว จ.นครราชสีมา ขณะที่ พ.ต.ท.ไกรศักดิ์ วงศ์ดำเนิน สว. กก.2 บก.ปส.2 ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนสำนักงาน ได้มีนาย สมาน มากเจริญ อายุ 60 ปี ขับรถยนต์เก๋งมาสด้า เข้ามาพบที่ด่าน พร้อมเปิดเผยว่าขุดพบพระพุทธรูปโบราณ พร้อมกับเครื่องประดับโบราณหลายชิ้นขณะนำรถไปไถส่วนหลังบ้าน จึงนำมามอบให้เพื่อเป็นทรัพย์สินของทางราชการ โดยวัตถุโบราณที่พบประกอบด้วย พระนาคปรกเนื้อสำริด 1 องค์ จานโลหะ 2 ชิ้น กำไลข้อมือ 7 วง กำไลแขน 1 วง แหวนเนื้อโลหะ 4 วง และเครื่องประดับขนาดเล็กมีลักษณะเรียวยาวประมาณ 2 นิ้วอีก 1 ชิ้น โดยวัตถุโบราณที่พบคาดว่าจะเป็นของที่สร้างก่อนยุคประวัติศาสตร์ อายุมากกว่า 2 พันปี

จากการสอบถามนายสมาน กล่าวว่าขณะนำรถไปไถไร่ในส่วนหลังบ้านของภรรยา ซึ่งอยู่ที่ หมู่ 6 บ้าน ฐานเจ้าป่า ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เพื่อปรับที่ทำไร่มันสำปะหลัง ได้พบพระพุทธรูป และเครื่องประดับโบราณดังกล่าว หลังจากขุดพบมีปรากฏการณ์ประหลาดเกิดขึ้น โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาหลานของตนลองนำเอาแหวนโบราณที่พบไปสวมใส่ที่นิ้ว หลังจากนั้นไม่นานมีอาการไข้ขึ้นหนาวสั่นต้องสำส่งโรงพยาบาลแพทย์ และนอนพักอยู่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ตนฝันว่าถูกจับใส่โช่ตรวน ตื่นเช้าขึ้นมาจึงตั้งใจจะนำสิ่งของโบราณทั้งหมดมามอบให้ตำรวจ แต่มีธุระต้องเดินทางเข้ากรุงเทพ จึงขับรถเรื่อยมาเจอด่านตรวจยาเสพติดสีคิ้วจึงนำมามอบให้ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าหากเก็บไว้นานอาจมีอาเพศเกิดขึ้นกับตนเอง และอาจจะทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานไปยัง นายสมพงษ์ วิริยะจารุ วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ให้เดินทางมาตรวจสอบ และเตรียมที่จะนำวัตถุโบราณทั้งหมดไปมอบให้ทาง สำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา เพื่อเก็บไว้ และนำไปตรวจสอบว่าเป็นวัตถุโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยใดเพื่อเก็บไว้ศึกษาต่อไป

ด้านสมพงษ์ วิริยะจารุ วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในพื้นที่ภาคอีสานที่วัตถุโบราณอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งมีหลายครั้งที่อาจจะไปขุดพบโดยบังเอิญ ซึ่งหากประชาชนเก็บไว้กับตัวเองถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้นหากมีการขุดพบจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ ต้องรีบแจ้งทางเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ จากการสอบสวนนายสมาน พบมีพิรุธหลายอย่างซึ่งจะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ไปตรวจสอบบริเวณที่ขุดพบตามที่นายสมานกล่าวอ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook