เพรียวพันธ์ เชื่อ! คาร์บอมบ์ ลีการ์เดนส์ โยงบึ้มยะลา

เพรียวพันธ์ เชื่อ! คาร์บอมบ์ ลีการ์เดนส์ โยงบึ้มยะลา

เพรียวพันธ์ เชื่อ! คาร์บอมบ์ ลีการ์เดนส์ โยงบึ้มยะลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ตร.ยืนยันเหตุระเบิดโรงแรมลีการ์เดนส์ เป็นเหตุคาร์บอมบ์ และเชื่อมโยงกับเหตุที่ยะลา

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. เดินทางไปตรวจดูร่องรอยความเสียหายจากเหตุระเบิดและไฟไหม้ภายในโรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเฉพาะบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์และลานจอดชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุระเบิด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และผู้บัญชการตำรวจภูธูรภาค 9 เก็บวัตถุพยานที่เกิดเหตุให้ละเอียด เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปยังกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ เบื้องต้นยืนยันคนร้ายใช้คาร์บอมบ์ระเบิดในชั้นลานจอดรถของโรงแรม จนทำให้เกิดไฟลุกไหม้และลามไปยังพื้นที่ส่วนต่างๆ ของโรงแรม และพบว่าเชื่อมโยงกับเหตุคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าประมาณ 1 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปิดพื้นที่เกิดเหตุ โดยย้ายนักท่องเที่ยวไปพักที่โรงแรมลี การ์เดนท์เก่า และตั้งจุดให้บริการนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุบริเวณหน้าโรงแรม ส่วนจะกระทบกับการทอ่งเที่ยวหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการ ททท.หาดใหญ่ ระบุว่าต้องรอดูสถานการณ์อีก 1-2 วัน (ข่าวจาก สำนักข่าวไทย)


สรุปยอดผู้เสียชีวิต ระเบิดหาดใหญ่ 4 ราย

นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ สรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดวานนี้ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตคนไทย 3 คน ชาวมาเลเซีย 1 คน บาดเจ็บ 416 คน ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบภายในอาคารได้ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด จ.ยะลา ล่าสุดเสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 127 ราย อาการสาหัส 10 ราย


ฮิวแมนไรต์วอร์ช ประณามเหตุระเบิด หาดใหญ่-ยะลา-ปัตตานี

นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรต์วอร์ช ประเมินการก่อเหตุลอบวางระเบิดในรถยนต์ 3 จุด คือ ที่ห้างสรรพสินค้า ลีการ์เด้นท์ หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมุ่งเป้าไปที่การทำร้ายพลเรือน โดยเฉพาะ 2 จุด ที่หาดใหญ่ สงขลา และ จังหวัดยะลา ที่หวังผลเกิดความสูญเสียขนาดใหญ่ โดยพิจารณาจากช่วงเวลา และ สถานที่ ก่อเหตุ พร้อม ประเมินว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุต้องการตอบโต้ปฏิบัติการของภาครัฐ ที่ประสบความสำเร็จในยุทธวิธีเข้าหาประชาชน การก่อเหตุเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพให้เห็นว่ากลุ่มยังสามารถควบคุมพื้นที่ได้อยู่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าทุกครั้งที่ภาครัฐมีการผลักดันกระบวนการเจรจา ยุติความรุนแรงขัดแย้งในพื้นที่ กลุ่มเหล่านี้ก็จะตอบโต้กลับ ดังนั้น มีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องยกระดับในการเฝ้าระวังพื้นที่ควบคู่ไปกับการผลักดันการเจรจาด้วย ซึ่งเหตุลอบวางระเบิดครั้งนี้ นอกจากหวังผลเชิงสัญลักษณ์แล้ว ยังต้องการทำลายความเชื่อมั่นความเข้มแข็งของรัฐ และเศรษฐกิจในพื้นที่ (ข่าวจาก ไทยพีบีเอส)


นายกฯ เสียใจ! เหตุระเบิดภาคใต้ รู้ตัวกลุ่มคนทำแล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียจากเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ในพื้นที่ จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และขณะนี้ทราบกลุ่มที่ก่อเหตุ รวมถึงสาเหตุบ้างแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยลายละเอียด เนื่องจากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ทำงานเต็มที่ เพื่อเข้าถึงตัวผู้ก่อเหตุ สำหรับแนวทางหลังจากนี้ จะเป็นไปในรูปแบบการหาสาเหตุ หาตัวผู้ก่อเหตุ และการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ ศอ.บต. และกองทัพ ซึ่งรองผู้บัญชาการทหารบก จะลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อเสริมกำลังดูแลพื้นที่สาธารณะ และป้องกันการก่อเหตุซ้ำซ้อนด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นที่จะมีชาวต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และข้อมูลยังไม่ลงลึกในรายละเอียด (ข่าวจาก สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น)


อภิสิทธิ์ เยี่ยมเหยื่อบึ้มหาดใหญ่ แนะรัฐปรับปรุงการข่าว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้าน เดินทางลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุและเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่บริเวณชั้นใต้ดินของโรงแรมลีการ์เด้นส์ จ.สงขลา วานนี้ (31 มี.ค.) พร้อมระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นถือเป็นความล้มเหลวของรัฐบาล โดยรัฐบาลต้องปรับปรุงงานด้านการข่าวให้มากขึ้น เพราะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว (ข่าวจาก ไทยพีบีเอส)

 

ระเบิด! รร.ดังเมืองหาดใหญ่ หนีตายวุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook