ชาวพม่าร่วมฉลองชัยชนะ ออง ซาน ซูจี ชนะเลือกตั้ง

ชาวพม่าร่วมฉลองชัยชนะ ออง ซาน ซูจี ชนะเลือกตั้ง

ชาวพม่าร่วมฉลองชัยชนะ ออง ซาน ซูจี ชนะเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวพม่าร่วมฉลองชัยชนะ "ออง ซาน ซูจี" หลังพรรคเอ็นแอลดี ประกาศชนะเลือกตั้งซ่อม

(1 เม.ย.) ประชาชนชาวพม่าร่วมฉลอง เพื่อแสดงความยินดีกับนางอองซานซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในการชนะการเลือกตั้งซ่อมที่มีขึ้นแล้วในวันนี้ (1 เม.ย.) แม้จะยังไม่มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก็ตาม

ทั้งนี้การร่วมฉลองดังกล่าวของช่าวพม่ามีขึ้น หลังจากพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ประกาศว่า นางออง ซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งซ่อมครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้รับคะแนนเสียงอย่างไม่เป็นทางการ ประมาณร้อยละ 82 ในเขตกอว์มู ซึ่งเป็นเขตที่เธอลงสมัคร นอกจากนั้นพรรคยังอ้างว่า ได้รับชัยชนะแล้วอย่างน้อย 10 ที่นั่ง จากทั้งสิ้น 45 ที่นั่งที่ว่างอยู่ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีส่งผู้สมัครลงชิงชัยทั้งสิ้น 44 คน และเชื่อว่ายังอาจได้รับชัยชนะในทุกที่นั่ง นอกจากนี้ ล่าสุดพรรคเอ็นแอลดี ยังกล่าวอ้างว่าสามารถคว้าชัย ได้ 3 ใน 4 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมดเในกรุงเนปิดออีกด้วย

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวแสดงความยินดี กับการให้ความร่วมมือย่างดีกับกระบวนการเลือกตั้งของพม่า และระบุว่าประเทศจะก้าวต่อไปด้วยความโปร่งใส และ การปฏิรูปอื่นๆ

อย่างไรก็ดี แม้จะมีหลายฝ่ายออกมากล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่มีความโปร่งใสในหลายจุด โดยที่บางคนกล่าวว่าใบลงคะแนนถูกทาขี้ผึ้งในช่องของพรรคเอ็นแอลดี ทำให้กากบาทที่ช่องหมายเลขไม่ติด หรือ แม้แต่พบว่า ญาติที่เสียชีวิตไปแล้วกลับมีชื่อในผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งก็ตาม แต่การเลือกตั้งก็เป็นไปด้วยความสงบ และไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook