เกาหลีเหนือปล่อยจรวดล้มเหลว โลกประณาม!

เกาหลีเหนือปล่อยจรวดล้มเหลว โลกประณาม!

เกาหลีเหนือปล่อยจรวดล้มเหลว โลกประณาม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือปล่อยจรวดพิสัยไกล วันนี้ (13 เม.ย.) เมื่อเวลา 07.39 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 05.39 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้เฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่าเกาหลีใต้ได้ติดตามตรวจสอบวิถีโคจรของจรวดเกาหลีเหนือ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือประสบความล้มเหลว โดยสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า เศษชิ้นส่วนของจรวดเกาหลีเหนือตกลงในทะเลห่างจากท่าเรือคุนซาน ไปทางตะวันตกประมาณ 200 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้พรมแดนระหว่างสอง เกาหลีหาที่กำบังเพราะอาจได้รับอันตรายจากเศษชิ้นส่วนของจรวดที่ตกลงมา หลังเกาหลีเหนือปล่อยจรวด

ขณะที่ญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมระดับสูงบนเกาะอิชิกากิ ทางภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธบนเกาะอิชิกากิเพื่อเตรียมยิงจรวดของเกาหลีเหนือ หากจรวดออกนอกเส้นทางหรือตกลงในย่านชุมชน

ด้าน เกาหลีเหนือ ยืนยันว่าการปล่อยจรวดเป็นการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร มีจุดมุ่งหมายเพื่อสันติ แต่ชาติตะวันตก อาทิ สหรัฐฯมองว่าเกาหลีเหนือตบตาปล่อยดาวเทียม เพื่อทดลองขีปนาวุธ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือกระทำการดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีการทหารกำลังตรวจสอบสาเหตุที่เป็นไปได้ในความล้มเหลวครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งบอกว่า ปัญหาอาจเกิดขึ้นเมื่อจรวดกำลังบินขึ้นไปในแนวตรงก่อนที่จรวดท่อนแรกถูกสลัดทิ้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์เรื่องนี้โดยอ้างรายงานที่ระบุว่าเห็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่กว่าปกติ บ่งชี้ได้ว่า เชื้อเพลิงเหลวบางส่วนอาจรั่วไหลออกมา หรืออาจเกิดการระเบิดภายในเครื่องยนต์จรวดเมื่อได้รับเชื้อเพลิงมากเกินไป

ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่าอาจมีความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือ เกาหลีเหนืออาจตั้งใจระเบิดจรวดทิ้งเองหลังจากตรวจพบว่ามีปัญหาบางประการเกิดขึ้นกับจรวด แต่ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่งมองว่าเป็นไปได้ที่ปัญหาเริ่มมาจากจรวดส่วนแรกก่อนเกิดการแยกตัวหรือในระหว่างแยกตัว เพราะโดยปกติจรวดส่วนแรกและส่วนที่ 2 จะแยกออกจากกันประมาณ 2 นาทีหลังจากออกจากฐานปล่อย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การส่งจรวดชนิด 3 ส่วนเช่นนี้ต้องการการควบคุมที่ละเอียดประณีตมาก ซึ่งปัญหาคือเกาหลีเหนือมีความสามารถเพียงพอหรือไม่ จึงอาจเป็นไปได้ว่าอาจเกิดความผิดพลาดขึ้นตั้งแต่กระบวนการประกอบจรวดที่ฐานปล่อยแห่งใหม่

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เกาหลีเหนือปล่อยจรวดล้มเหลว โลกประณาม!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook