ไทย-จีน หวังดันการค้าลงทุน ทะลุแสนล้าน

ไทย-จีน หวังดันการค้าลงทุน ทะลุแสนล้าน

ไทย-จีน หวังดันการค้าลงทุน ทะลุแสนล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผยการเดินทางเยือนจีนของนายกฯ ไืทย-จีน ตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าการลงทุน ให้ทะลุแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.1 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2558

(21 เม.ย.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ และร่วมการประชุมผู้นำลุ่มแม่น้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ณ กรุงโตเกียว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ โดยภาคธุรกิจจีนและญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการเป็นแกนกลางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอาเซียน รวมถึงกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งจีนและญี่ปุ่น ล้วนมีความสัมพันธ์อันดีกับไทยมาอย่างยาวนาน

โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน อาทิ ความร่วมมือด้านรถไฟ พลังงาน การสื่อสาร การเกษตร รวมถึงการลาดตระเวนร่วมในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะไทยกับจีนตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าการลงทุนให้ทะลุแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.1 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2558 เพิ่มขึ้นจากมูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2554 ที่มีมูลค่า 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอนุสรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข้อเสนอภาคเอกชน 9 ข้อ เพื่อลดผลกระทบปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และขอเลื่อนขึ้นค่าจ้าง 70 จังหวัดไปเป็นปี 2558 พร้อมเสนอตั้งกองทุน 1-2 หมื่นล้านบาท การปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เอสเอ็มอี รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอ แต่มองว่านโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เป็นการเพิ่มศักยภาพของภาคแรงงานของประเทศไทยให้แข่งขันกับต่างประเทศ และเป็นการเพิ่มรายได้ให้แรงงานมากขึ้น โดยเตรียมหาทางเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อรัฐบาลเดินทางมาเปิดตลาด ขยายโอกาสให้กว้างขึ้น สำหรับภาคเศรษฐกิจการลงทุน ผู้ประกอบการภายในต้องมีความพร้อมก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook