แมลงก้นกระดก พิษน้ำกรดร้ายแรงจนน่ากลัว

แมลงก้นกระดก พิษน้ำกรดร้ายแรงจนน่ากลัว

แมลงก้นกระดก พิษน้ำกรดร้ายแรงจนน่ากลัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นที่คนให้ความสนใจกับภัยใกล้ตัวที่อาจจะคาดไม่ถึง จากผลพิษของแมลงตัวเล็กๆ ที่อาจจะส่งผลร้ายแรงจนถึงเป็นแผลพุพองและเสียโฉมได้ในที่สุด

เมื่อคืนวานนี้ (8 พ.ค.) รายการตีสิบ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้นำเสนอเรื่องราวของผู้ประสบเหตุจากกรณีดังกล่าว คุณมิลค์ ชมพูนุช ประพัทธาคิณี แอร์โฮสเตสสาว ซึ่งถูกแมลงก้นกระดก หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า แมลงน้ำกรด ปล่อยพิษใส่นิ้วมือและใช้มือจับใบหน้า เสยผม ในระยะแรกเป็นแค่รอยแดง แต่เมื่อผ่านไป 3 วัน อาการไม่ทุเลาลง แต่กลับทวีความรุนแรงมากขึ้นและเป็นบาดแผล

ต่อมาได้ไปพบแพทย์จึงทราบว่าเกิดจากพิษแมลงก้นกระดก แพทย์ระบุว่าคนไทยเป็นกันเยอะมาก แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรเมื่อมีอาการดังกล่าว แต่ทั้งนี้อาการดังกล่าว มีความแตกต่างกันไป บางคนแพ้พิษหนัก หรือบางคนอาจจะไม่มีอาการแพ้ใดๆ

สำหรับ แมลงก้นกระดก หรือ แมลงน้ำกรด มักจะมีชุกชุมในช่วงปลายฝนต้นหนาว เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม และช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน พฤษภาคม-มิถุนายน เมื่อตบแมลงตัวเล็กๆ ตัวนี้ มันจะปล่อยสารเพเดริน ซึ่งเป็นสารที่คุณสมบัติเป็นกรดชนิดหนึ่ง ทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง บางคนเกิดเป็นแผลพุพอง เป็นตุ่มน้ำ และอาจเป็นแผลติดเชื้อ วิธีรักษาเบื้องต้นให้รับล้างออกด้วยสบู่ เพื่อเจือจางสารที่เป็นกรด และเข้าพบแพทย์ทันที

ขอบคุณเนื้อหาจาก รายการตีสิบ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แมลงก้นกระดก พิษน้ำกรดร้ายแรงจนน่ากลัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook