ก.ศึกษาฯ-ไอซีที ชี้แจงความพร้อม โครงการแจกแทปเล็ต

ก.ศึกษาฯ-ไอซีที ชี้แจงความพร้อม โครงการแจกแทปเล็ต

ก.ศึกษาฯ-ไอซีที ชี้แจงความพร้อม โครงการแจกแทปเล็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 พ.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และไอซีที ชี้แจงความพร้อมโครงการแจกแทปเล็ต ให้กับเด็กนักเรียน ระบุพร้อมแจกล็อตแรก 4 แสนเครื่อง ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายสุชาติ ธาดาธำรงค์เวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชี้แจงในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ยืนยันความพร้อม และขั้นตอนในการแจกแทปเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ป.1 โดยจะสามารถแจกล็อตแรกจำนวน 4 แสนเครื่อง ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และเนื้อหาให้มีความเหมาะสม พร้อมติดตั้งระบบติดตามควบคุมการใช้งานและพื้นที่ หากเครื่องสูญหาย พร้อมให้ความมั่นใจว่า จะไม่สามารถนำไปใช้ในสื่อออนไลน์อื่น นอกจากด้านการศึกษา

ขณะที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว. แถลงผลสรุปการศึกษาและติดตามการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แทปเล็ต ในการเรียนการสอนระดับชั้น ป.1 และ ป. 4 ในโรงเรียนนำร่อง 5 แห่ง 5 จังหวัด พบว่า ส่งผลต่อนักรียน 2 ด้าน คือ ด้านพฤติกรรมของนักเรียน มีความสนใจใฝ่รู้ ฝึกคิดสร้างสรรค์ โดยในส่วนของนักเรียนชั้น ป.4 มีการเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการประเมิน บูรณาการ เรียนรู้ได้เร็วมากกว่า ป.1 ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละโรงเรียน ส่วนการเรียนรู้ในห้องเรียน ทำให้เด็กกระตือรือร้นมากขึ้น มีความสุข สนใจเรียน ฝึกทักษะวินัยในการรับผิดชอบอุปกรณ์ และยังไม่พบปัญหาเด็กติดเกม

ส่วนผลกระทบต่อครูชัดเจนว่า ครูมีความต้องการผู้ช่วยด้านเทคนิคระหว่างการสอนด้วยแทปเล็ต ไม่เช่นนั้น การเรียนการสอนจะไม่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ทำให้ครูตั้งใจกระตือรือร้นเพิ่มขึ้นใช้สื่อที่หลากหลายกว่าเดิม

นอกจากนั้น ทั้งผู้บริหารและครู ยังระบุว่า การให้นักเรียนเรียนแยกเป็นรายบุคคล ทำให้ยากในการดูแลและควบคุมเวลา และยังมีความห่วงใยจากผู้เชี่ยวชาญว่า แทปเล็ตไม่สามารถสอนเรื่องจริยธรรมได้ และควรเฝ้าระวังป้องกันปัญหาจากการใช้สื่อออนไลน์ ที่จะมาควบคู่กัน. -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook