เด็กบดินทรฯ อดข้าวประท้วง ไม่ได้ต่อม.4

เด็กบดินทรฯ อดข้าวประท้วง ไม่ได้ต่อม.4

เด็กบดินทรฯ อดข้าวประท้วง ไม่ได้ต่อม.4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 นักเรียนบดินทรเดชาฯ อดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้เข้าเรียนต่อม.4 โวยถูกแย่งสิทธิ์ ด้านรมว.ศธ.เชื่อไม่มีการรับสินบน แต่เด็กสอบไม่ผ่านเอง

(19 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ประตู 4 ฝั่งตรงข้ามสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) มีกลุ่มนักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) จำนวน 5 คน ได้นั่งอดข้าวประท้วงเรียกร้องสิทธิ์ ให้ได้เข้าเรียนต่อในระดับชั้นม.4 หลังจากที่ไม่ผ่านเกณฑ์เข้าเรียนในชั้นม.4 โรงเรียนบดินทรเดชาฯได้ โดยมีผู้ปกครองและเพื่อนนักเรียนที่พลาดหวังการเข้าเรียน มาร่วมให้กำลังใจประมาณ 30 คน

หนึ่งในนักเรียนที่อดข้าวประท้วง กล่าวว่าที่ผ่านมาพวกตนได้ยื่นหนังสือเรียกร้องต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการคัดนักเรียนชั้น ม.3 เรียนต่อ ม.4 แล้ว แต่เรื่องก็ยังนิ่งเฉย ดังนั้นตนและเพื่อนอีก 4 คน จึงเป็นตัวแทนนักเรียนคนอื่น ๆ อดข้าวประท้วงจนกว่าจะได้เข้าเรียนในโรงเรียนบดินทรเดชาฯ เพราะถูกแย่งสิทธิ์โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะการรับเด็กเงื่อนไขพิเศษ ที่เปิดช่องให้เรียกรับเงินแปะเจี๊ยะได้

ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีเด็กที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นเพียง 1 กว่าก็เข้าเรียนได้ แต่ตนและเพื่อนได้เกรดเฉลี่ย 2 กว่าแต่ไม่ได้เรียน ดังนั้นเพื่อความยุติธรรมจึงเสนอว่า การเข้าเรียนต่อในชั้น ม.4 จะต้องใช้การสอบคัดเลือกทั้งหมดเช่นเดียวกับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรมกับเด็กทุกคน

ด้านนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่เด็กนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาฯ อดข้าวประท้วง เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิ์เข้าชั้นม.4 โดยอ้างว่าทางโรงเรียนมีการรับสินบน ว่ากรณีดังกล่าวนี้จะตั้งกรรมการมาสอบข้อเท็จจริงโดยให้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานการสอบ และจะให้เลขาสพฐ.ไปเจรจาทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครองที่ไม่เข้าใจในเรื่องดังกล่าวนี้

ทั้งนี้เชื่อว่าโรงเรียนไม่มีการรับสินบน เพราะจากสอบถามผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ได้ชี้แจงว่าการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อเป็นไปตามระเบียบของทางกระทรวง ที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ก่อนอย่างชัดเจน โดยให้สิทธิเด็กม.3 เดิมได้รับสิทธิ์เข้าศึกษาต่อถึง 80 เปอร์เซนต์ แต่เด็กกลุ่มดังกล่าวสอบไม่ผ่านเอง

คลิกอ่้านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งลักษณ์ น้ำตาคลอเบ้า สงสารเด็กบดินทรฯ ไม่ได้ต่อม.4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook