บังคลาเทศ ไล่กลับ โรฮิงยาลี้ภัยมาจากพม่า

บังคลาเทศ ไล่กลับ โรฮิงยาลี้ภัยมาจากพม่า

บังคลาเทศ ไล่กลับ โรฮิงยาลี้ภัยมาจากพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

13 มิ.ย. - เจ้าหน้าที่บังกลาเทศส่งกลับเรืออีก 3 ลำที่นำชาวโรฮิงยาหนีเหตุรุนแรงในพม่าพยายามจะเข้าบังกลาเทศ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้บังกลาเทศเปิดพรมแดน

ทั้งนี้นับตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมา บังกลาเทศส่งกลับเรือรวมแล้ว 16 ลำ นำชาวโรฮิงยามากกว่า 660 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรีข้ามแม่น้ำนาฟจะเข้าบังกลาเทศ เจ้าหน้าที่เผยว่า วันนี้ได้ส่งกลับเรือ 3 ลำ มีชาวโรฮิงยา 109 คน หลายคนมีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ช่วงเช้ามืดวันนี้ยังพบเรือลำหนึ่ง บนเรือมีเพียงเด็กหญิงชาวโรฮิงยาวัยเพียงหนึ่งขวบครึ่งเท่านั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่า เหตุใดชาวโรฮิงยาคนอื่นจึงทิ้งเรือไป สันนิษฐานว่าอาจถูกปล้นหรือถูกบุก ส่วนทารกหญิงขณะนี้มีชาวบ้านดูแลอยู่

รัฐบาลบังกลาเทศประกาศแล้วว่า จะไม่รับชาวโรฮิงยาลี้ภัยจากพม่า เพราะขณะนี้มีภาระดูแลชาวโรฮิงยาอยู่แล้ว 300,000 คน ส่วนใหญ่พำนักอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศมาเป็น 10 ปี ด้านกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า บังกลาเทศทำให้หลายชีวิตเสี่ยงอันตรายจากการปิดพรมแดนในขณะที่เหตุรุนแรงในพม่ากำลังลุกลาม บังกลาเทศมีหน้าที่ตามกฎหมายระหว่างประเทศที่จะต้องเปิดพรมแดนรับคนที่หนีภัยคุกคามชีวิตและให้พี่พักพิงแก่คนเหล่านี้ ขณะเดียวกันสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ก็เรียกร้องให้บังกลาเทศเปิดพรมแดนรับชาวโรฮิงยาเช่นกัน - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook