ผบ.ทบ.พร้อม เปิดค่ายทหารดัดนิสัยเด็กตีกัน

ผบ.ทบ.พร้อม เปิดค่ายทหารดัดนิสัยเด็กตีกัน

ผบ.ทบ.พร้อม เปิดค่ายทหารดัดนิสัยเด็กตีกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

16 มิ.ย. - ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมเปิดคอร์สอบรมนักเรียนอาชีวะที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ขู่มีมาตรการรับมือ และห้ามกร่างในค่ายทหาร แต่กรมอาชีวะต้องจัดหางบประมาณสนับสนุน ระบุสิ่งแรกที่ควรทำคือ การเข้าใจความเป็นมนุษย์ คิดทำเพื่อสังคมก่อน ไม่รับส่งลงชายแดนใต้ เพราะจะเป็นภาระมากกว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากฝรั่งเศส เกี่ยวกับปัญหานักเรียนอาชีวะก่อเหตุยกพวกทำร้ายคู่อริ จนทำให้มีผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายครั้งในช่วงนี้ จนมีกระแสเรียกร้องให้กองทัพบกนำโครงการ "สุภาพบุรุษอาชีวะ" กลับมาดำเนินการใหม่ โดยนำเยาวชนทีก่อเหตุและกลุ่มเสี่ยง เข้ารับการฝึกอบรมในค่ายทหาร ว่า ทหารพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลแก้ไขปัญหา แต่ประเด็นคือ เยาวชนเหล่านั้นต้องไม่ประพฤติตัวเป็นภาระต่อสังคมมากกว่านี้

"ประเทศต้องการคนมีคุณภาพ การที่เยาวชนทำตัวแบบนี้จะทำให้เกิดภาระมากมาย ทั้งสิ้นเปลืองงบประมาณ เปลืองบุคลากร และต้องสูญเสียคนดี การจะแก้ปัญหา สังคมต้องกลับไปทบทวนว่าครอบครัวเป็นอย่างไร ตนเองเป็นอย่างไร ขอร้องว่าจากนี้เป็นต้นไปไม่อยากเห็นการสูญเสียและไม่อยากให้นักเรียนนักศึกษาเป็นนักเลงแบบนี้ ถ้าต้องการให้ทหารอบรมเยาวชนกลุ่มที่ก่อเหตุ บอกเลยว่าจะเข้ามาทำตัวกร่างในค่ายทหารไม่ได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งกองทัพจะเตรียมการมาตรการต่างๆ ที่จะฝึกหัดให้เป็นคนดีให้ได้ แต่ถ้าเป็นไม่ได้ ก็ไม่ควรอยู่ในประเทศไทย ให้ไปอยู่ที่อื่น" ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ อบรมให้เยาวชนเหล่านั้นเข้าใจความหมายของการเป็นมนุษย์ก่อน และสร้างแนวคิดที่อยากจะทำเพื่อสังคม เพราะหากเยาวชนที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทยังไม่เห็นชีวิตคนอื่นมีค่า ก็เห็นว่าเป็นประชากรที่ไม่มีประโยชน์โดยสิ้นเชิง อยู่ในสังคมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากจะให้ทหารดำเนินการ ทางกรมอาชีวะต้องสนับสนุนงบประมาณให้กับกองทัพเพื่อเปิดคอร์สฝึกอบรมตามห้วงเวลา ค่าอาหาร ค่าฝึก ค่าเบี้ยเลี้ยงครูฝึกต่างๆ ซึ่งต้องมีให้สำหรับคนทำงาน แต่เรื่องนี้ไว้พูดกันภายหลัง เพราะทหารไม่ได้มีงบประมาณไว้ทำทุกอย่าง แต่มีงบไว้สำหรับป้องกันประเทศและการพัฒนา

ส่วนที่กระแสสังคมอยากให้ส่งส่งเยาวชนที่ก่อเหตุลงไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บัญชาการทหารก กล่าวว่า จะส่งไปได้อย่างไร หากส่งลงไปก็ไปเป็นภาระให้กับภาคใต้ ไม่ควรส่งไปไหนทั้งนั้น - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook