อึ้ง! หญิงเนื้องอกยักษ์ ไม่ผ่าตัดรอสิทธิประกันสุขภาพ

อึ้ง! หญิงเนื้องอกยักษ์ ไม่ผ่าตัดรอสิทธิประกันสุขภาพ

อึ้ง! หญิงเนื้องอกยักษ์ ไม่ผ่าตัดรอสิทธิประกันสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ก.ค. - คณะศัลยแพทย์รัฐนิวเจอร์ซีย์ในสหรัฐผ่าตัดเนื้องอกหนัก 23 กิโลกรัม ออกจากท้องของสตรีวัย 65 ปีรายหนึ่ง ที่ชะลอการผ่าตัดออกไปร่วมเดือน เพื่อรอให้ได้รับสิทธิการประกันสุขภาพเสียก่อน

หัวหน้าคณะศัลยแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ริเวอร์วิว เมืองเรดแบงค์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ เล่าความรู้สึกที่ได้พบคนไข้ครั้งแรกว่า เธอเป็นคนผอมบาง แต่ท้องโตมากราวกับตั้งครรภ์แฝดสาม คนไข้เผยว่า ช่วง 6-8 สัปดาห์ก่อนไปพบแพทย์ รู้สึกอึดอัดในท้องและท้องบวมโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เพิ่งไปพบแพทย์เมื่อต้นเดือนมิถุนายน เพราะต้องรอให้อายุครบ 65 ปี เพื่อให้ได้รับสิทธิตามโครงการเมดิแคร์ ซึ่งเป็นโครงการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากเธอไม่ได้ทำประกันสุขภาพ

ปกติเธอมีน้ำหนักตัวเพียง 120 ปอนด์ (ราว 54 กิโลกรัม) แต่ช่วงก่อนผ่าตัดมีน้ำหนักตัวกว่า 170 ปอนด์ (กว่า 76.5 กิโลกรัม) เท้าบวม เกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ผลการสแกนพบเนื้องอกขนาดใหญ่กดทับเส้นเลือดดำต่ำกว่ากะบังลมที่นำเลือดกลับไปยังหัวใจ เป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างยิ่ง เดิมแพทย์กำหนดผ่าตัดในวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อให้ร่างกายหายจากภาวะขาดน้ำและความดันโลหิตกลับเป็นปกติ แต่เธอหายใจไม่ออกเมื่อเย็นวันอาทิตย์จึงต้องเร่งผ่าตัดในวันนั้นทันที และเมื่อผ่าตัดเปิดหน้าท้องก็พบเนื้องอกขนาดใหญ่หุ้มอวัยวะภายในไว้หลายส่วน สันนิษฐานว่าเนื้องอกเกิดจากเนื้อเยื่อไขมันรอบลำไส้ใหญ่ แพทย์จึงต้องเฉือนเนื้องอกออกทีละมิลลิเมตร ใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง จึงจะเสร็จสิ้น อย่างไรก็ดี เธอยังคงต้องพบนักวิทยาเนื้องอกเพื่อตรวจมะเร็งที่อาจถูกกำจัดไม่หมดจากการผ่าตัด และอาจต้องรับการรักษาด้วยรังสีหรือเคมีบำบัดต่อไป - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook