สั่งไม่ฟ้อง โชติศักดิ์ ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ

สั่งไม่ฟ้อง โชติศักดิ์ ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ

สั่งไม่ฟ้อง โชติศักดิ์ ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการสั่งไม่ฟ้อง นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ไม่ยืนแสดงความเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง ชี้ไม่เข้าข่ายความผิดมาตรา 112

(19 ก.ค.) นายวิศิษฐ์ สุขยุคล อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 กล่าวกรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง กับพวกรวม 2 คน ผู้ต้องหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ย.50 ผู้ต้องหาไม่ยืนแสดงความเคารพระหว่างเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ว่า ในการพิจารณาสำนวนของอัยการ เห็นว่าจากพฤติกรรมและการกระทำของนายโชติศักดิ์ กับพวกนั้นเพียงแต่ไม่ได้มีการลุกขึ้นยืนตรง ขณะที่มีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ ซึ่งการจะแสดงความอาฆาตมาดร้ายจะต้องมีการกระทำแสดงให้เห็นด้วย

เมื่อไม่ปรากฏพฤติการณ์อันจะมีลักษณะความผิด ในฐานแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ จึงถือว่าไม่เข้าข่ายตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งคดีนี้พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ก็สรุปสำนวนมีความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องให้อัยการ โดยอัยการได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็น ที่สั่งไม่ฟ้องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำความเห็นแล้ว ผบ.ตร. มีความเห็นพ้องกับพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันยุติไม่ฟ้องคดี

นายวิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า พฤติการณ์ของนายโชติศักดิ์ ดังกล่าวเป็นลักษณะของกิริยาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหากจะมีกฎหมายที่ให้เป็นความผิด ก็เป็นความผิดจารีตประเพณีที่เป็นกฎหมายเก่า ปี 2485 ซึ่งกฎหมายให้จำคุก 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท โดยคดีมีอายุ 1 ปี หากมีการดำเนินคดีดังกล่าวแล้วถ้าผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ พนักงานสอบสวนสามารถเปรียบเทียบปรับได้ แต่หากผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ก็ต้องทำสำนวนส่งให้อัยการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่เนื่องจากคดีนี้พนักงานสอบสวน ไม่ได้ตั้งข้อหาดังกล่าวมาด้วย คดีจึงหมดอายุความไปแล้ว อย่างไรก็ดีข้อเท็จจริงคดีนี้ไม่สามารถนำไปเป็นบรรทัดฐานในคดีอื่นได้ เพราะแต่ละคดีมีพฤติการณ์ ข้อเท็จจริงที่ปรากฏและพยานหลักฐานแตกต่างกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook