ยูกันดาผวา! เชื้ออีโบลาระบาด ดับ 13 ราย

ยูกันดาผวา! เชื้ออีโบลาระบาด ดับ 13 ราย

ยูกันดาผวา! เชื้ออีโบลาระบาด ดับ 13 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อีโบลา ในเมืองทางตะวันตก ของประเทศยูกันดา ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การระบาดของเชื้ออีโบลาครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในเขตคิบาล ห่างจากกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของประเทศยูกันดาไปทางตะวันตกประมาณ 200 กิโลเมตร และห่างจากชายแดนที่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก 50 กิโลเมตร

ด้าน นายวาคีม เซวากา ผู้แทนองค์การอนามัยโลกของยูกันดา ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ 20 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 13 คน ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อแทบทุกรายเกี่ยวข้องใกล้ชิดหรือเป็นญาติกัน เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ติดต่อกันได้เร็วและง่ายมาก จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิต ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขและศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ ของรัฐบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่แพร่ระบาดของโรคแล้ว โดยจะพยายามตั้งจุดกักกันโรคให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้โรคไข้เลือดออกอีโบลา เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่เคยคร่าชีวิตชาวบ้านในเมืองทางตะวันตกของยูกันดาไป 37 ราย เมื่อปี 2550 และทำให้ผู้คนไม่ต่่ำกว่า 107 คนทางตอนเหนือของประเทศเสียชีวิตในปี 2543 สำหรับอาการผู้ป่วยติดเชื้อ คือ เป็นไข้ตกเลือดอย่างรุนแรง และมีโอกาสติดเชื้อเสียชีวิตสูงมาก ขณะนี้ทางการอยู่ระหว่างเฝ้าดูแลติดตามอาการผู้ป่วย 3 ราย โดยต้องแยกผู้ป่วยออกจากกันอย่างเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook