เชียงรายเตือนเฝ้าดูระดับแม่น้ำสาย หวั่นท่วมฉับพลัน

เชียงรายเตือนเฝ้าดูระดับแม่น้ำสาย หวั่นท่วมฉับพลัน

เชียงรายเตือนเฝ้าดูระดับแม่น้ำสาย หวั่นท่วมฉับพลัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 ส.ค. - แม่น้ำสายเอ่อล้นตลิ่งที่จังหวัดเชียงราย ทางจังหวัดเตือนประชาชนเฝ้าติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด และระวังน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืน ทางด้านเหนือของแม่น้ำสาย ซึ่งกั้นพรมแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายอยู่ที่ 2.48 เมตร เลยจุดวิกฤติที่ 1.90 เมตร น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมฝั่ง และบริเวณย่านการค้าแนวชายแดนต่อเนื่อง ตั้งแต่ตลาดสายลมจอย ไปถึงบ้านเกาะทราย

รวมทั้งบริเวณย่านการค้าในตลาดท่าล้อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมาร์ กระแสน้ำมีสีแดงขุ่น และไหลเชี่ยวกราก เพิ่มระดับอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดเชียงรายต้องประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่มริมตลิ่ง แม่น้ำที่ลาดเชิงเขา เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม พร้อมติดตามการแจ้งเตือนภัยของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดหนองคาย อยู่ที่กว่า 11 เมตร สูงที่สุดในรอบปี เนื่องจากมีฝนตกหนักทางตอนเหนือ จากนั้นคันน้ำได้เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลเมืองหนองคาย เตรียมตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูระบายน้ำจุดต่าง ๆ หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ก็สามารถสูบน้ำออกได้ทันที

เช่นเดียวกับที่แม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม อีก 3 เมตร จะถึงจุดวิกฤติ ทางจังหวัดเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง พร้อมกำชับผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว เพิ่มความระมัดระวัง และดูแลให้มีอุปกรณ์ชูชีพ เนื่องจากช่วงนี้น้ำโขงไหลเชี่ยว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook