วัยรุ่นจีนขายไตแลกไอโฟน ป่วยหนักขั้นพิการ

วัยรุ่นจีนขายไตแลกไอโฟน ป่วยหนักขั้นพิการ

วัยรุ่นจีนขายไตแลกไอโฟน ป่วยหนักขั้นพิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลประชาชนเขตเป่ยหู เมืองเชินโจว มณฑลหูหนาน ประเทศจีน เริ่มการพิจารณาคดีวัยรุ่นชายวัย 17 ปี ยอมขายไตข้างหนึ่งแลกกับเงิน เพื่อนำไปซื้อเครื่องไอโฟน และไอแพด2 เมื่อปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า คดีนี้มีผู้ตกเป็นจำเลยรวม 9 คน ถูกฟ้องในข้อหาเจตนาทำร้ายร่างกายให้บาดเจ็บ ในจำนวนนี้รวมทั้งศัลยแพทย์ 2 คนด้วย โดยผู้ปกครองของเด็กยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชย 2.27 ล้านหยวน หรือกว่า 11 ล้านบาท  ซึ่งเงินค่าตอบแทนจากการขายไตไปซื้อไอโฟน เวลานี้ไม่คุ้มกับเงิน ที่เขาต้องเสียไปกับการรักษาตัว และทางครอบครัวกำลังประสบความยากลำบากอย่างมาก ในการหาเงินมาเป็นค่ารักษาลูกชาย ซึ่งมีอาการไตวายอยู่ระยะหนึ่ง หลังจากผ่าตัดขายไตไป

ขณะที่ศาลระบุในการเปิดการพิจารณาว่า เด็กวัยรุ่นคนดังกล่าวได้รับการวินิจฉัยว่า เขาได้รับบาดเจ็บร้ายแรง และทุพพลภาพขั้นที่ 3 ทั้งนี้หากถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริง จำเลยเหล่านี้อาจถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี แต่บางคนในจำนวนนี้อาจถูกตัดสินเพียงแค่จ่ายค่าปรับเท่านั้น  

สำหรับเรื่องราวการขายไตของวัยรุ่นรายนี้ ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อพ่อแม่สังเกตเห็นลูกชายมีอาการอิดโรย ไม่สบาย ต่อมาลูกชายจึงยอมเล่าเรื่องให้ฟัง โดยเขาได้รับเงินค่าตอบแทนเพียง 22,000 หยวน แต่ไตของเขาถูกขายต่อเป็นเงินจำนวนถึง 150,000 หยวน บวกกับเงินอีก 10,000 ดอลลาร์ ซึ่งถูกนำไปแบ่งกันระหว่างคนกลางกับแพทย์ ต่อมาเข้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ากวาดล้างขบวนการขายไตเถื่อน จนจับกุมจำเลยทั้ง 9 คน ได้ในที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook