ปลอดประสพ ซัดปราโมทย์ โง่เขลา ยันปีนี้น้ำไม่ท่วม

ปลอดประสพ ซัดปราโมทย์ โง่เขลา ยันปีนี้น้ำไม่ท่วม

ปลอดประสพ ซัดปราโมทย์ โง่เขลา ยันปีนี้น้ำไม่ท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลอดประสพ โต้กลับ ปราโมทย์ อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ยันรัฐบาลไม่ได้พร่องน้ำจนเกิดภัยแล้ง ซัดเป็นเรื่องโง่เขลาของคนที่ไม่มีข้อมูล โวปีนี้น้ำไม่ท่วมแน่นอน

(28 ส.ค.) เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมนายรอยล จิตรดอน คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีที่นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ออกมาระบุว่า รัฐบาลบริหารจัดการน้ำผิดพลาด โดยเฉพาะเรื่องการระบายน้ำออกจากเขื่อน จนทำให้เกิดภาวะน้ำแล้ง

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การที่นายปราโมทย์ บอกว่ารัฐบาลระบายน้ำทิ้งขว้างนั้นไม่ใช่ เพราะคณะกรรมการควบคุมการระบายน้ำมีมานานแล้ว แต่เป็นการตั้งภายใน ไม่มีอำนาจทางกฎหมาย นายกรัฐมนตรีจึงสั่งตั้งให้ตนเป็นคนลงนาม โดยมีดร.รอยล เป็นประธาน ร่วมกับ 14 หน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับน้ำ โดยให้ข้อมูลทุกวันและเข้าประชุมสัปดาห์ละครั้ง และมีกรมชลประมานทำงานเป็นทีมใหญ่ ดังนั้นนายปราโมทย์ จะเก่งสู้14 หน่วยงานไม่ได้

ทั้งนี้การที่นายปราโมทย์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องภัยแล้งที่คลุมเครือ และทำให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะขณะนี้อยู่กลางหน้าฝน ซึ่งถ้าเป็นคนมีความรู้จะไม่พูดเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องฝนทิ้งช่วงในเดือนสิงหาคมมากกว่า เพราะการกำหนดภัยแล้งจะต้องมีหลักเกณฑ์ นายปราโมทย์ไม่ควรพูดให้คนตกใจ เพราะน้ำน้อยหรือฝนทิ้งช่วงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเรื่องของธรรมชาติ การระบายน้ำจนภาคอีสานเกิดภัยแล้งไม่รู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องโง่เขลาของคนที่ไม่มีข้อมูล หรือจงใจมาหาเรื่องมากกว่า

นายปลอดประสพ ยังยืนยันว่า ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเหมือนปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ฟันธงได้ 100% และในฤดูหนาวและฤดูแล้งพื้นที่ภาคกลางจะมีน้ำเพียงพอสำหรับทำการทำการเกษตร เพราะในเขื่อนต่างๆ ได้เก็บน้ำสำรองไว้แล้ว ส่วนในพื้นที่ภาคอีสานหากมีฝนตกลงมาน้อย ก็จะสูบน้ำจากลำน้ำต่างๆ หรือน้ำใต้ดินเข้ามาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook