เฮง! เด็กเก็บขี้ปลาวาฬขายได้เงินเป็นล้าน

เฮง! เด็กเก็บขี้ปลาวาฬขายได้เงินเป็นล้าน

เฮง! เด็กเก็บขี้ปลาวาฬขายได้เงินเป็นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ เด็กชายเก็บ แอมเบอร์กริส (ambergris) ซึ่งขายได้ราคากว่า 63,000 ดอลลาร์ (ประมาณ1,890,000 บาท)

รายงานระบุว่า ชาร์ลี เด็กชายวัย 8 ขวบเดินเล่นอยู่บนชายหาดในประเทศอังกฤษ เขาพบวัตถุลักษณะคล้ายกับก้อนหินขนาดประมาณ 1 เมตร มีสีเหลืองคล้ายขี้ผึ้งเคลือบอยู่ เด็กคนนี้เกิดความสนใจจึงนำมาให้พ่อแม่ ถึงรู้ว่านี่ไม่ใช่หินธรรมแต่มันคือ แอมเบอร์กริส วัตถุที่เป็นน้ำมันหอมถูกขับออกมาโดยวาฬสเปิร์ม ซึ่งปลาวาฬสเปิร์มจะอาเจียนหรืออุจจาระออกมา

แอมเบอร์กริส ถือเป็นสิ่งหายากและมีราคาแพง โดยแอมเบอร์กริส 1 ปอนด์ (454 กรัม) จะมีราคาประมาณ 1 หมื่นดอลล่าร์ และที่ ชาร์ลี เก็บได้นั้นอาจมีมูลค่าถึง 63,000 ดอลลาร์  (ประมาณ1,890,000 บาท) ซึ่งเด็กชายชาร์ลีบอกว่าจะนำเงินที่ได้จากการขายแอมเบอร์กริสไปช่วยเหลือสัตว์จรจัด

แอมเบอร์กริส (Ambergris) หรือขี้ปลาวาฬ หรือสำรอกปลาวาฬ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะเรียกว่าอำพันจากทะเล เป็นสารที่ขับออกมาจากวาฬหัวทุย โดยปลาวาฬที่กินปลาหมึกเป็นอาหารหลัก ไขมันปลาหมึกที่ย่อยสลายไม่ได้จะถูกสะสมบริเวณลำไส้และถูกขับถ่ายออก โดยแรกที่ถูกขับจะมีกลิ่นเหม็น แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นเดือนหรือเป็นปี ได้เกิดปฏิกิริยากับอากาศ แสงแดด ระหว่างล่องลอยอยู่ในทะเล แต่ด้วยค่าความถ่วงจำเพาะที่มีน้อยกว่าน้ำทะเลจึงมีคุณสมบัติทางเคมีเปลี่ยนไป ทำให้มีลักษณะเป็นก้อนแข็งสีขาว น้ำตาล เทา หรือดำ ตามระยะเวลาในการทำปฏิกิริยา ละลายที่อุณหภูมิมากกว่า 62 องศาเซลเซียส แต่ด้วยอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส จะระเหยเป็นไอ ลักษณะพิเศษของมันคือ มีกลิ่นหอมคล้ายสารจำพวกน้ำมันหอมระเหย ด้วยเหตุนี้บริษัทผลิตน้ำหอมต่าง ๆ จึงใช้เป็นวัตถุดิบในการสกัดหัวน้ำหอม เอาไปเป็นส่วนประกอบของน้ำหอม หรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ เป็นที่ต้องการของตลาด จึงทำให้อำพันมีมูลค่าสูงมากถึงกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook