กทม.หวั่น เอาไม่อยู่! ทดสอบระบายน้ำเข้ากรุง

กทม.หวั่น เอาไม่อยู่! ทดสอบระบายน้ำเข้ากรุง

กทม.หวั่น เอาไม่อยู่! ทดสอบระบายน้ำเข้ากรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ กทม. มองว่าเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงและฝนตกหนัก จึงเกรงรับสถานการณ์ไม่อยู่กรณีการทดสอบปล่อยน้ำ ขณะที่ชาวบ้านริมคลองที่ไม่หวั่นถูกน้ำท่วม

หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แสดงความเป็นห่วงกรณีรัฐบาลจะทดสอบระบายน้ำเข้ากรุงเทพในวันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ 3 น้ำจะมาพบกันคือน้ำฝนและน้ำทะเลที่จะหนุนสูง อาจเกิดปัญหากับคนกรุงเทพได้ แม้ว่าการขุดลอกคลองระบายน้ำพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 18 เขต เสร็จเกือบ 100% ส่วนอีก 12 เขตคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 ถือว่าไม่มีปัญหา

ขณะที่ นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน เป็นห่วงหากเกิดฝนตกช่วงที่ทดสอบปล่อยน้ำเข้ากรุงใครจะรับผิดชอบ ส่วนตัวเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องทดสอบระบายน้ำ

ด้าน นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยคมนาคมเงาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุการทดสอบระบายน้ำผ่านทำได้ผ่านแบบจำลองคอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นต้องทดสอบจริง ทั้งคลองสายหลักทั้งคลองมหาสวัสดิ์และคลองลาดพร้าว ยังไม่ได้ขุดลอก จึงเกรงว่าจะเกิดผลกระทบกับชุมชนริมคลอง ทั้งนี้เห็นว่าควรเร่งปรับปรุงประตูระบายน้ำ เพิ่มเครื่องสูบน้ำ เก็บผักตบ ขุดลอกคูคลองและเสริมแนวคันกั้นน้ำ

จากการลงพื้นที่สอบถามชาวชุมชน ริมคลองบางซื่อรัชดาภิเษก ซึ่งถูกน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มั่นใจการทดสอบระบายน้ำของรัฐบาล ว่าสามารถควบคุมไม่ให้น้ำท่วมที่อยู่อาศัยได้ มีเพียงบางส่วนที่หวาดกลัวน้ำท่วม พร้อมเรียกร้องให้ กรุงเทพ เร่งขุดลอกคลองบางซื่อ เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนระดับน้ำในคลองลาดพร้าว บริเวณหน้าวัดลาดพร้าว พบว่าระดับน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 1 เมตร ซึ่งชาวบ้านสนับสนุนให้รัฐบาลทดสอบระบายน้ำ เพื่อแก้ไขหากพบว่าการระบายน้ำในคลองลาดพร้าว ยังทำได้ไม่ดีพอ

ขณะที่ นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และจัดสรรน้ำของ กบอ. สำรวจเส้นทางระบายน้ำกรุงเทพฝั่งตะวันออก เริ่มต้นจากการปล่อยน้ำเข้าคลองหกวาสายล่าง ก่อนไหลสู่คลองสองและไหลลงคลองลาดพร้าว โดยจะดูการไหลของน้ำ หากพบจุดที่น้ำไหลไม่สะดวก จะเร่งขุดลอกคลองเพิ่มเติม พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อให้น้ำไหลลงอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบที่บึงพระราม 9 ก่อนผลักดันออกสู่ทะเลได้อย่างสะดวก - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook