ตะลึง! พบไข่มุกเม็ดในเปลือกหอยแมลงภู่

ตะลึง! พบไข่มุกเม็ดในเปลือกหอยแมลงภู่

ตะลึง! พบไข่มุกเม็ดในเปลือกหอยแมลงภู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านเถาพู่ ตำบลหวงพู่ อำเภอเฉียนซาน เมืองอันชิ่ง มณฑลอันฮุย ประเทศจีน นายอวี๋ พบหอยไข่มุกธรรมชาติขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 มม. ในบ่อเลี้ยงหอยแมลงภู่หน้าบ้านที่เขาใช้สำหรับเป็นอาหารเลี้ยงเป็ด มีผู้ยินดีจ่ายราคาถึง 50,000 หยวน (250,000บาท) แต่นายอวี๋ไม่ยอมขาย

นายอวี๋ เปิดเผยว่า ตนเข้ามาดูบ่อเลี้ยงหอยแมลงภู่ทุก ๆ วัน จนกระทั่งช่วงฤดูร้อนในปี ค.ศ.1980 เขาพบหอยแมลงภู่ 1 ตัว มีลักษณะแปลกจากเดิมคือสีและขนาดแตกต่างจากตัวอื่น ๆ และเขารู้สึกชอบจึงเก็บไว้ จนกระทั่งวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา นายอวี๋ ได้ขุดลอกปรับปรุงบ่อเลี้ยงหอย เข้าจึงจำเป็นต้องฆ่าหอยตัวนี้ หลังจากที่เขาเปิดดูต้องตกตะลึงพบว่าเป็นไข่มุกขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 12 มม.  หลังจากข่าวแพร่กระจายออกไปมีผู้ต้องการซื้อให้ราคาสูงถึง 50,000 หยวน (250,000 บาท) แต่เขาไม่ยอมขาย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่หอยแมลงภู่เจริญเติบโตในน้ำ มักจะมีปรสิตหรือทรายเข้าไปภายใน และหอยไม่สามารถขับสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นออกมาได้ด้วยตัวมันเอง เพื่อป้องกันร่างกายจากอันตราย ตัวหอยจึงสร้างน้ำเมือกจากต่อม น้ำเมือกที่ว่านี้จะมีสีสันแวววาวออกมาหุ้มเพื่อไม่ให้ระคายเคือง น้ำเมือกที่ออกมาหุ้มเศษวัตถุชิ้นเล็ก ๆ นี้เองจะค่อย ๆ แข็งเป็นชั้น ๆ โดยทั่วไปไข่มุกจะมีสีขาว แต่สีอื่นมีมาก ขึ้นอยู่กับระดับความลึกของทะเลและวัตถุเคมีภายในหอย ส่วนการสร้างไข่มุกจะใช้เวลา 3-5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook